Thời sự Bình Dương

Tuyển sinh với tổ hợp mới

Năm 2018, kế hoạch tuyển sinh của nhiều trường đại học xuất hiện những tổ hợp môn thi mới. Việc này được đánh giá là để tăng cơ hội xét tuyển cho thí sinh, đồng thời, giảm áp lực tuyển đủ chỉ tiêu từ phía nhà trường. Bên cạnh những ý kiến trái chiều,cũng

Năm 2018, kế hoạch tuyển sinh của nhiều trường đại học xuất hiện những tổ hợp môn thi mới. Việc này được đánh giá là để tăng cơ hội xét tuyển cho thí sinh, đồng thời, giảm áp lực tuyển đủ chỉ tiêu từ phía nhà trường.Bên cạnh những ý kiến trái chiều,cũng có không ít học sinh và giáo viên tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Bình Dươngkhá đồng tình với việc tuyển sinh bằng tổ hợp mới.

Đó là những lí do được các em học sinh và giáo viên đưa ra để lí giải cho việc đồng tình với cách tuyển sinh theo tổ hợp mới của nhiều trường đại học. Những lí do trên không phải là không có cơ sở.Theo định hướng của Bộ giáo dục và đào tạo, nước ta đang thực hiện một nền giáo dục căn bản, toàn diện, chống tình trạng học lệch, dạy lệch. Chính vì thế, về nguyên tắc, một khi đã tốt nghiệp trung học phổ thông thì các em có được kiến thức nền tảng ở tất cả các môn học. Chỉ có điều thế mạnh của mỗi em mỗi khác. Có em sẽ giỏi về các môn tự nhiên hơn và cũng có em nổi trội lĩnh vực xã hội. Ngay kết cấu đề thi THPT quốc gia mà Bộ giáo dục đào tạo đưa ra cũng thể hiện rõ quan điểmnày. Đề thi sẽ bao gồm các câu hỏi ở cấp độ cơ bản khoảng 70 đến 80% và câu hỏi phân hoá khá giỏi chiếm khoảng 20% đến 30%. Tuy nhiên, chắc chắn rằng, một khi học những ngành mà tập trung nhiều các môn học không phải là thế mạnh, thì các em sẽ gặp không ít khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng để không bỏ dở nửa chừng.

Điều 11 chương 3 quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy của Bộ giáo dục đào đạo quy định nguyên tắc thực hiện việc thêm các tổ hợp bài thi/ môn thi mới để xét tuyển cần sử dụng kết quả của 3 bài thi/ môn thi, trong đó có ít nhất 1 trong 2 bài thi Toán, Ngữ văn. Các bài thi/ môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo, không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho 1 ngành. Tuy nhiên, làm thế nào để xác định tổ hợp mới sẽ phù hợp với yêu cầu của ngành đào tạo thì chưa được Bộ quy định rõ. Vậy, các trường đại học đưa ra tổ hợp mới dựa trên căn cứ nào?

4 năm đại học không phải là ngắn và cũng sẽ tốn nhiều chi phí. Tuyển sinh với tổ hợp mới sẽ là phù hợp với xu thế phát triển chung nếu như các trường đã có sự tìm hiểu, xem xét, chuẩn bị kĩ lưỡng về chương trình đào tạo, cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên sau khi ra trường; Nếu như giáo dục phổ thông hiện nay không có tình trạng học lệch, dạy lệch, học sinh tốt nghiệp 12 có đủ kiến thức nền tảng ở tất cả các môn học; Nếu như các em học sinh xác định được năng lực của bản thân, biết được mình thực sự yêu thích ngành nghề gì để đưa ra lựa chọn xét tuyển đúng đắn…Do vậy, sẽ là vấn đề hệ trọng khi tình hình thực tế hiện nay không giống như các giả thiết đã nêu, thì tuyển sinh theo tổ hợp mới sẽ để lại những hệ quả không tốt cho học sinh 12 và cho toàn xã hội

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×