Thời sự Bình Dương

Xã hội hóa tại các cơ sở y tế công lập

Đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá tại các cơ sở y tế công lập là việc làm quan trọng được ngành y tế Bình Dương đề ra để giải quyết thách thức đặt ra từ sự ra đời của y tế tư nhân.

Những năm gần đây, hệ thống cơ sở y tế tư nhân phát triển mạnh mẽ ở Bình Dương, góp phần giảm tải cho các bệnh viện công lập, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ theo dịch vụ của người dân.Tuy nhiên, mộtmặt khác,điều này cũng tạo nên áp lực không nhỏ cho các bệnh viện công lập trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và giữ chân đội ngũ y bác sỹ có kinh nghiệm chuyên môn. Đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá tại các cơ sở y tế công lập là việc làm quan trọng được ngành y tế Bình Dương đề ra đểgiải quyết thách thức đặt ra từ sự ra đời của y tế tư nhân.

Bắt đầu từ năm 2007, trung tâm y tế Thuận An thực hiện xã hội hoá với việc vận động nguồn lực tài chính bên ngoài để đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị khám chữa bệnh. Đầu tiên là chiếc máy chụp Citi Scanner, một số loại máy dùng để điều trị phục hồi chức năng, máy xét nghiệm, rồi đến khu khám dịch vụ trong và ngoài giờ. Dự kiến trong năm nay, đơn vị sẽ đưa vào hoạt động máy lọc thận, bộ phận cấp cứu phản ứng nhanh 115. Những việc làm này đã góp phần cải thiện đáng kể công tác phục vụ người bệnh, nâng số danh mục kĩ thuật điều trị bệnh của trung tâm. Từ đó, số lượng người dân tin tưởng đến khám chữa bệnh tại trung tâm luôn ở mức ổn định khoảng 1 ngàn người 1 ngày, có lúc cao điểm lên đến 2 ngàn người 1 ngày. Đời sống thu nhập của cán bộ nhân viên tại trung tâm được cải thiện đáng kể. Sự phát triển của trung tâm đã giữ chân lực lượng y bác sỹ có kinh nghiệm và thu hút thêm nhiều y bác sỹ có chuyên môn về làm việc.

Không chỉ trung tâm y tế Thuận An, chủ trương xã hội hoá đã giúp các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương có những đổi thay mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị, phát hiện sớm, chính xác bệnh tật, giảm tỷ lệ tử vong, góp phần hạn chế người dân phải chuyển tuyến trên điều trị. Từ đó, từng bước xây dựng hình ảnh bệnh viện nhà nước hiện đại với đội ngũ y, bác sĩ giỏi chuyên môn. Một điều quan trọng là các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh luôn đảm bảo tinh thần xã hội hoá để phục vụ người bệnh tốt hơn chứ không dùng xã hội hoá để nâng chi phí khám chữa bệnh. Các đơn vị tham gia xã hội hoá cung cấp trang thiết bị được sở y tế kiểm tra kĩ lưỡng, đảm bảo đúng luật, đúng quy trình. Ngoài ra, đội ngũ y bác sỹ được tập huấn, học tập kinh nghiệm để phát huy tối đa công dụng của trang thiết bị xã hội hoá.

Trước sức ép từ hệ thống y tế tư nhân và xu hướng tự chủ, giảm sự phụ thuộc vào ngân sách Nhà nước, xã hội hoá là bước đi cần thiết để phát triển các cơ sở y tế công lập xứng ngang tầm với sự phát triển kinh tế xã hội, hội nhập quốc tế của Bình Dương nói riêng, cả nước nói chung. Từ đó, thực hiện thông điệp của Bộ Y tế về: “Đổi mới, hướng tới sự hài lòng của nhân dân” vì mục tiêu: “Phát triển hệ thống y tế Việt Nam theo hướng Công bằng và Hiệu quả”.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×