Thời sự Bình Dương

Xăng sinh học E5 dần chiếm lĩnh thị phần hiện nay

Tại Việt Nam, nhiên liệu sinh học E5 được Chính phủ chỉ đạo sử dụng từ năm 2007 và cho đến khi xăng RON 92 chính thức ngưng lưu thông trên thị trường từ ngày 1/1/2018 vừa qua, thì xăng sinh học E5 mới được bán rộng rãi và dần được người dân tin dùng.

Dù xăng sinh học E5 đã được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng phổ biến; trong đó, có quốc gia đã sử dụng cách đây hơn 40 năm, nhằm giải quyết tình trạng khủng hoảng nhiên liệu, bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng môi trường. Tuy nhiên, tại Việt Nam nhiên liệu sinh học E5 được Chính phủ chỉ đạo sử dụng từ năm 2007 và cho đến khi xăng RON 92 chính thức ngưng lưu thông trên thị trường từ ngày 1/1/2018 vừa qua, thì xăng sinh học E5 mới được bán rộng rãi và dần được người dân tin dùng.

Như vậy là sau đợt cấm hoàn toàn xăng không chì A83 vào năm 2014, thì từ ngày 1/1/2018 vừa qua xăng RON 92 cũng đã chính thức bị khai tử trên thị trường cả nước, thay vào đó là xăng sinh học E5, đúng theo Đề án phát triển nhiên liệu sinh đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025 của Chính phủ và lộ trình bắt buộc áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam. Với lợi thế được Chính phủ hỗ trợ trực tiếp về giá đối với người tiêu dùng; cũng như hỗ trợ về thuế, phí, thậm chí cả tài chính cho các doanh nghiệp tham gia thị trường… từ năm 2011, xăng sinh học E5 đã được bán rộng rãi ở thị trường Việt Nam theo lộ trình thay thế hoàn toàn xăng RON 92 và tiến tới xóa sổ xăng RON 92 vào đầu năm 2018 vừa qua. Nếu như  tổng lượng xăng tiêu thụ trên thị trường cả nước trong năm 2016 đạt khoảng 7,4 triệu mét khối; trong đó xăng E5 chiếm trên 590 ngàn mét khối, chiếm gần 10%. Thì hiện nay, lượng tiêu thụ xăng E5 đã chiếm trên 70% thị phần, cao hơn xăng RON 95.

Theo khảo sát đến thời điểm hiện nay, 100% cửa hàng, đại lý phân phối và bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Bình Dương đều đã ngưng bán xăng RON 92 và chuyển sang bán xăng sinh học E5. Bên cạnh xu thế chung, sử dụng xăng E5 góp phần bảo vệ môi trường, đảm an ninh năng lượng quốc gia; đặc biệt là giá thành rẻ, giúp tiết kiệm được chi phí… Nên ngay khi được bán rộng rãi tại thị trường Bình Dương, xăng E5 đã nhanh chóng được người dân và doanh nghiệp tin dùng. Chỉ trong thời gian ngắn có mặt tại một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Tp.TDM, chúng tôi nhận thấy số lượng người tin tưởng và lựa chọn xăng E5 tăng khá cao so với những ngày đầu tiên loại xăng này chính thức có mặt rộng rãi trên thị trường cả nước. Trong đó, nhiều nhất là các loại phương tiện xe mô tô, ô tô có giá hạng trung, cùng các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa…

Để  xăng E5 được thị trường đón nhận rộng rải hơn, thiết nghĩ ngay từ bây giờ, các cơ quan, ban ngành và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cần tăng cường hơn nữa công tác truyền thông cộng đồng, tư vấn và tuyên truyền sâu rộng tính tất yếu của loại xăng E5, nhằm giúp người dân và doanh nghiệp hiểu rõ tác dụng và hiệu quả của nhiên liệu sinh học. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, phát huy sáng kiến kỹ thuật để tiết kiệm nhiên liệu đầu vào, chi phí sản xuất và hạ giá thành sản phẩm… góp phần đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×