Bàu Bàng khai thác tiềm năng phát triển kinh tế công nghiệp

Bàu Bàng khai thác tiềm năng phát triển kinh tế công nghiệp

20/08/2018
Lượt xem: 14108

Được chia tách từ huyện Bến Cát, sau 5 năm thành lập, huyện Bàu Bàng đã có những đổi thay tích cực, nơi đây sẽ trở thành một trong những hạt nhân phát triển công nghiệp năng động của tỉnh Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Với thế mạnh về vị trí địa lý là cửa ngõ phía Bắc của tỉnh BD tiếp giáp với Chơn Thành – Bình Phước và nằm dọc tuyến đường huyết mạch Quốc lộ 13, có nền đất cao... Bàu Bàng có nhiều điều kiện thuận lợi để khai thác các tiềm năng về phát triển kinh tế công nghiệp. Với mục tiêu trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - đô thị phía bắc của tỉnh, UBND huyện đã lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội đến năm 2025. Theo quy hoạch, Bàu Bàng sẽ tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - thương mại, dịch vụ - nông nghiệp; trong đó công nghiệp là lĩnh vực kinh tế chủ đạo, tạo động lực thu hút đầu tư phát triển dịch vụ, đô thị và nông nghiệp.

Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp - đô thị và dịch vụ theo quy hoạch, Bàu Bàng sẽ triển khai phát triển hạ tầng kỹ thuật, trong đó tập trung vào xây dựng mạng lưới giao thông kết nối với các vùng trong khu vực. Trọng tâm hệ thống giao thông của huyện là Quốc lộ 13, đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng. Bên cạnh đó, huyện cũng xây dựng mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ và liên hoàn giữa khu đô thị, khu thương mại - dịch vụ, du lịch, khu dân cư…

Thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp ổn định, bền vững, huyện Bàu Bàng tiếp tục qui hoạch phát triển đất công nghiệp. Theo đó đã phát triển thêm Khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng 1.000 ha (với phần thuộc huyện hơn 892 ha), KCN Tân Bình 352,5 ha (phần thuộc huyện là 95 ha). Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng KCN Cây Trường (700 ha), KCN Lai Hưng (600 ha), đã được Chính phủ cho chủ trương thực hiện; riêng KCN Tân Bình đang xin chủ trương mở rộng thêm 1.055 ha. Dự kiến, đến năm 2020, khi các KCN Cây Trường, Lai Hưng, Tân Bình mở rộng đi vào hoạt động, diện tích đất công nghiệp trên địa bàn huyện sẽ đạt hơn 3.342 ha:

Trong giai đoạn 2015-2017, giá trị sản xuất công nghiệp của huyện Bàu Bàng tăng bình quân 16,5%. Địa phương đặt mục tiêu tăng trưởng đạt từ 18 -20%/ năm trong thời gian tới. Khai thác được tiềm năng, thế mạnh, huyện Bàu Bàng sẽ trở thành  một trong những hạt nhân phát triển công nghiệp năng động của tỉnh Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.