Bình Dương chuẩn bị tổ chức Hội nghị Tham vấn định hướng hoàn thiện thể chế chính sách về đầu tư nước ngoài trong bối cảnh mới

Bình Dương chuẩn bị tổ chức Hội nghị Tham vấn định hướng hoàn thiện thể chế chính sách về đầu tư nước ngoài trong bối cảnh mới

14/02/2019
Lượt xem: 1779

13h chiều 14/2, Tại Trung tâm hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương, Bộ kế hoạch đầu tư, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị Tham vấn định hướng hoàn thiện thể chế chính sách về đầu tư nước ngoài trong bối cảnh mới. Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị.

Trong các tỉnh thành phố có thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, Bình Dương là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Phối hợp với Bộ kế hoạch đầu tư, UBND tỉnh đã chuẩn bị chu đáo các công việc để tổ chức tốt hội nghị Tham vấn định hướng hoàn thiện thể chế chính sách về đầu tư nước ngoài trong bối cảnh mới. Đây là 1 trong những nội dung tạo cơ sở để hoàn thiện Đề án: Định hướng hoàn thiện thể chế chính sách nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút và sử dụng đầu tư nước ngoài đến năm 2030. Trên cơ sở đó, Chính phủ ban hành Chương trình hành động cụ thể để thực hiện tốt hơn nữa công tác thu hút đầu tư nước ngoài.

Dự hội nghị sẽ có lãnh đạo các Bộ, ngành, lãnh đạo UBND, Sở kế hoạch đầu tư, Ban quản lý Khu kinh tế các địa phương khu vực phía Nam, các Hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài FDI. Hội nghị sẽ thảo luận về các vướng mắc, khó khăn trong đầu tư nước ngoài, góp ý về định hướng chính sách FDI trong giai đoạn mới:

Đánh giá của Bộ Kế hoạch và đầu tư, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ngày càng thể hiện được vai trò quan trọng và đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đầu tư nước ngoài có đóng góp gần 20% GDP; 24% tổng vốn đầu tư toàn xã hội; 58% tổng vốn đầu tư nước ngoài tập trung vào lĩnh vực chế biến, chế tạo, tạo ra trên 50% giá trị sản xuất công nghiệp của cả nước, đóng góp đáng kể vào việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu và phát triển ngành dịch vụ chất lượng cao ở Việt Nam, tạo việc làm cho gần 4 triệu việc làm trực tiếp và khoảng 5 triệu việc làm gián tiếp.

Theo đánh giá của nhà đầu tư nước ngoài: Việt Nam trở thành địa điểm đầu tư tin cậy, hiệu quả.

Trong các tỉnh thành phố có thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, Bình Dương là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Hiện Bình Dương đứng thứ 3 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội) về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Đến nay, Bình Dương đã thu hút được hơn 3.500 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đạt trên 32,2 tỷ đô la Mỹ. Tỷ lệ giải ngân trung bình hàng năm đạt 78%. Đây là ưu điểm trong hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh Bình Dương, đa số các dự án sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư đều nhanh chóng triển khai xây dựng nhà máy để sớm đi vào hoạt động.

Với nhiều dự án lớn đã hoàn thành và đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả đầu tư, tốc độ tăng trưởng công nghiệp lẫn thương mại - dịch vụ tăng cao đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh nhà theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Với nhiều yếu tố điều kiện thuận lợi, tỉnh Bình Dương được TW chọn tổ chức Hội nghị Tham vấn định hướng hoàn thiện thể chế chính sách về đầu tư nước ngoài trong bối cảnh mới, là cơ hội để Bình Dương quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư với các tổ chức quốc tế. Là tỉnh thu hút nhiều dự án FDI, UBND tỉnh, các doanh nghiệp FDI đang hoạt động trên địa bàn tỉnh sẽ có những ý kiến thảo luận góp ý xây dựng chính sách về thu hút đầu tư nước ngoài trong bối cảnh mới, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường quan hệ đối ngoại, hợp tác và hội nhập quốc tế.