Bình Dương giảm nghèo hiệu quả từ nhiều nguồn lực

Bình Dương giảm nghèo hiệu quả từ nhiều nguồn lực

17/10/2018
Lượt xem: 597

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp nâng cao đời sống người nghèo và thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước. Tháng cao điểm “Vì người nghèo” hàng năm được thực hiện từ 17/10 đến 18/11. Ở tỉnh Bình Dương, từ cuộc vận động vì người nghèo cùng với việc triển khai các chính sách hỗ trợ hộ nghèo đã giúp hàng ngàn hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, đem lại kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo của địa phương.

Được phát động từ năm 2000 theo chủ trương chung của Ủy ban Trung Ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, 18 năm qua“Quỹ vì người nghèo” các cấp trong tỉnh Bình Dương đã vận động và hỗ trợ cho người nghèo, hộ nghèo với nhiều hình thức thiết thực. Nổi bật là việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Từ nguồn “Quỹ vì người nghèo”, tỉnh đã xây dựng mới và sửa chữa hơn 9.000 căn nhà đại đoàn kết, với tổng số tiền trên 80 tỷ đồng. Với việc tập trung hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, Bình Dương trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về công tác xóa nhà tranh tre cho hộ nghèo. Không chỉ hỗ trợ về nhà ở, nguồn quỹ này còn hỗ trợ khó khăn trong cuộc sống cho hàng ngàn hộ nghèo, giúp vốn, cây con giống để hộ nghèo sản xuất, hỗ trợ học sinh nghèo đến lớp và nhiều sự hỗ trợ khác, giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Để giảm nghèo bền vững, tỉnh Bình Dương còn đầu tư nguồn lực thỏa đáng cho công tác giảm nghèo và có những chính sách phù hợp, linh hoạt trong hỗ trợ hộ nghèo. Giai đoạn 2016-2018, tổng nguồn kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo tỉnh Bình Dương là trên 724 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách địa phương đầu tư hơn 605 tỷ đồng cho công tác giảm nghèo, gồm: hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, chi hỗ trợ trực tiếp như: hỗ trợ tiền tết, hỗ trợ tiền điện, miễn giảm học phí, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo. Nguồn xã hội hóa với trên 118 tỷ đồng cũng đã hỗ trợ hộ nghèo về nhiều mặt trong cuộc sống. Bằng các giải pháp đồng bộ, 3 năm qua, toàn tỉnh đã giảm hơn 1.800 hộ nghèo, bình quân mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo giảm khoảng 0,25%.

Tỉnh Bình Dương cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương và không có hộ tái nghèo. Bình Dương đã trở thành một trong những điểm sáng của cả nước trong công tác giảm nghèo. Kết quả này bên cạnh sự đầu tư của tỉnh, có sự chung tay đóng góp rất lớn của cộng đồng, đã tiếp thêm nghị lực để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.