Bình Dương phòng chống tình trạng trẻ em bị xâm hại

Bình Dương phòng chống tình trạng trẻ em bị xâm hại

19/06/2019
Lượt xem: 457

Theo báo cáo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ trẻ em bị xâm hại, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2018.Đáng chú ý, đây là 8 vụ việc mà gia đình thừa nhận và trình báo với cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, còn có những vụ việc được phát hiện nhưng cha mẹ của trẻ em không thừa nhận và từ chối thực hiện việc tố cáo đối tượng thực hiện hành vi xâm hại. 

BÌNH DƯƠNG PHÒNG CHỐNG TÌNH TRẠNG TRẺ EM BỊ XÂM HẠI

Nếu như cùng thời điểm này năm 2018, Bình Dương xảy ra 2 vụ việc trẻ em bị xâm hại đều tại huyện Phú Giáo, thì từ đầu năm 2019 đến nay, các vụ xâm hại trẻ được phát hiện ở 5 địa phương gồm: huyện Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng, Dầu Tiếng mỗi huyện 2 vụ, thành phố Thủ Dầu Một 1 vụ và huyện Phú Giáo 1 vụ. Các vụ xâm hại đều có mô tip chung là đối tượng lợi dụng sự thân quen để gần gũi và thực hiện hành vi đồi bại với trẻ. Đáng chú ý là vụ việc tại thành phố Thủ Dầu Một: gia đình một học sinh cấp 3 làm đơn trình báo công an thầy giáo có hành vi dâm ô trong thời gian dài kèm theo video clip chứng minh. Thực hư vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Tuy nhiên, cần nhìn nhận một sự thật là trẻ em đang mất an toàn ngay trong chính môi trường mà các em tin cậy nhất. Đồng thời, các giải pháp phòng chống xâm hại trẻ em của các cấp các ngành trong tỉnh chưa phát huy được hiệu quả.

Phòng chống xâm hại trẻ em chắc chắn không phải là điều dễ dàng và có thể giải quyết trong thời gian ngắn. Các giải pháp mà các cấp ngành trong tỉnh tập trung thực hiện thời gian qua là giáo dục kỹ năng cho trẻ nhận biết và tránh xa nguy cơ bị xâm hại. Thế nhưng, nếu như đối tượng thực hiện hành vi xâm hại là người mà hàng ngày trẻ vẫn chơi đùa, là người giáo viên mà trẻ luôn kính trọng, thì các kỹ năng ấy gần như không phát huy tác dụng. Thêm vào đó, sức lực của một đứa trẻ và một người lớn luôn có sự chênh lệch rõ ràng, cùng nỗi sợ hãi khiến trẻ khó chống cự. Cuộc chiến phòng chống xâm hại trẻ em đang cần có những chiến thuật, giải pháp mới phù hợp với thực tiễn hơn.

Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp thu hút đông lao động từ khắp nơi đến sinh sống làm việc. Chính vì thế, nguy cơ xảy ra tình trạng xâm hại trẻ em càng tăng cao và diễn biến phức tạp. Tìm ra những giải pháp hiệu quả là việc quan trọng mà các cấp ngành trong tỉnh cần phải làm ngay để xã hội không còn bị ám ảnh bởi những kẻ xâm hại trẻ em!