Bình Dương tăng cường công tác đối ngoại mở rộng hợp tác quốc tế

Bình Dương tăng cường công tác đối ngoại mở rộng hợp tác quốc tế

22/01/2019
Lượt xem: 769

Nhân dịp đón Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ hữu nghị hợp tác với các đối tác tiềm năng là các Lãnh sự, các cơ quan thương vụ, các tập đoàn, nhà đầu tư, tối 21/1, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp mặt Lãnh sự đoàn và các cơ quan nước ngoài.

Năm 2018, nhiều sự kiện mang tầm quốc tế được Bình Dương đăng cai tổ chức thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với các chính khách và đối tác, uy tín và tên tuổi của Bình Dương ngày càng được nâng lên trên trường quốc tế.

Một trong những thành công của tỉnh Bình Dương trong năm 2018 là tỉnh tiếp tục mở rộng các mối quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế. Hình ảnh một Bình Dương năng động đã để lại ấn tượng sấu sắc đối với các chính khách và đối tác quốc tế.

Theo Tiến sĩ  Frank – Jurgen Richter - Chủ tịch Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á Horasis thì: 

Horasis Châu Á lần thứ 3 này, vì Việt Nam là 1 đất nước rất lý tưởng, Việt Nam có rất nhiều cơ hội để đầu tư và nhất là Bình Dương là tỉnh đã và đang xây dựng thành phố thông minh, thế hệ trẻ năng động, sinh viên được tiếp nhận hệ thống đào tạo tiên tiến ở đây. Tất cả họ đang trong tâm thế tốt nhất để chào đón các công ty đầu tư nước ngoài – FDI. Hình ảnh này giống như sức mạnh mà tôi từng thấy ở thung lũng Silicon. Hiện lúc này Bình Dương – Việt Nam là thỏi nam châm thu hút FDI ở Đông Nam Á và thậm chí cả Châu Á. Do đó, Horasis đến đây tổ chức hội nghị thường niên lần này là điều hết sức tự nhiên”.

Ông Her Tae Jeong – Thị trưởng TP. Daejeon - Chủ tịch Hiệp hội Đô thị khoa học Thế giới (WTA) phát biểu:

”Tỉnh Bình Dương đã tổ chức thành công và trọn vẹn sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội WTA. Hội nghị WTA Bình Dương 2018 đã thiết lập tầm nhìn mới cho các thành viên của WTA trong việc thực hiện mục tiêu của mình; tạo nền tảng trong việc tăng cường hợp tác đa phương, thúc đẩy chuyển giao khoa học và công nghệ, cùng hướng đến sự phát triển bền vững và hy vọng về việc xây dựng 1 thành phố bền vững sẽ lan tỏa khắp Việt Nam và ra tầm khu vực.

Theo Ông Louis Zacharilla - Đồng sáng lập Diễn đàn Cộng đồng thông minh Thế giới ICF thì: Theo đánh giá của tôi, hiện nay Bình Dương đã đạt được những thành quả nhất định trong quá trình  phát triển một thành phố thông minh và hiện đại. Điều quan trọng lúc này là Bình Dương phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản và tiếp tục xây dựng tiến trình  phát triển một thành phố thông minh một cách toàn diện. Chúng tôi được chứng kiến sự nỗ lực tận tâm và cống hiến của cả chính quyền địa phương và người dân Bình Dương hướng tới một thành phố thông minh trong tương lai. Bình Dương đã và đang phát triển rất nhanh, điều đó mang lại sự ngạc nhiên cho chúng tôi, thực sự không có được nhiều nơi có tốc độ phát triển như Bình Dương. Vì vậy chúng ta có quyền hy vọng sẽ thấy nhiều thành công hơn của tỉnh Bình Dương trước năm 2021”.

Mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế, đến nay, Bình Dương đã ký kết thỏa thuận về hợp tác hữu nghị với 10 địa phương nước ngoài bao gồm: thành phố Daejeon- Hàn Quốc; Tỉnh Champasac- Lào; Tỉnh Kratie- Campuchia; Tp Quảng Châu- Trung Quốc; Vùng Emilia Romagna- Ý; tỉnh Yamaguchi- Nhât Bản; tỉnh Đông Flanders- Bỉ; TP Eindhoven và Tp Emmen- Hà Lan; tỉnh Oryol- Liên Bang Nga. Năm 2019, tỉnh sẽ xúc tiến việc ký kết thỏa thuận hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương vối Vùng Friuli – Venezia Giulia- Ý; tỉnh North Brabant- Hà Lan; Tp Daegu và Tp Incheon -Hàn Quốc. Hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài sẽ xúc tiến hội thảo thu hút đầu tư từ các thị trường tiềm năng như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Liên Bang Nga- Ấn Độ và các nước Châu Âu. Năm 2018, tỉnh Bình Dương đã thu hút 2 tỷ 200 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, (vượt 23,5% kế hoạch năm).  Lũy kế, toàn tỉnh có 3.508 dự án có vốn đầu tư nước ngoài đến từ 64 Quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với tổng vốn đăng ký kinh doanh 32 tỷ 206 triệu USD, đứng thứ 3 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội) về thu hút vốn FDI.

Bà Catherine Wong Siow Ping- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Singapore tại Việt Nam nhận định: "Trước hết, tôi rất ấn tượng trước sự phát triển của tỉnh Bình Dương. Chuyến thăm gần nhất của tôi đến tỉnh là hai năm trước, năm 2016, khi chúng ta kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP). Ngày hôm nay quay trở lại đây sau 2 năm, tôi thấy cảnh quan đã thay đổi nhiều và tỉnh ngày càng phát triển hơn. Điều đó cho thấy tỉnh đang làm rất tốt và tôi lấy làm vui mừng khi thấy sự thành công này. Các công ty Singapore đã có mặt tại Bình Dương từ lâu và họ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các cơ hội mới để đầu tư tại đây. Tôi đã tham dự Lễ khai trương trung tâm logistic của một trong những công ty Singapore tại Bình Dương. Tôi hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa những hoạt động tương tự và có thể thúc đẩy nhiều hoạt động như vậy tại tỉnh trong tương lai".

Ông KUNIO UMEDAĐại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đánh giá: Doanh nghiệp Nhật đầu tư ra nước ngoài rất quan tâm đến việc chọn VN đầu tư. Tỉnh Bình Dương của Việt Nam có cơ sở hạ tầng tốt, tiềm năng phát triển rất tốt và hiện nay có 1 số trường học cấp 3 của tỉnh Bình Dương đưa tiếng Nhật vào giảng dạy, đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư Nhật bản. Đã có gần 300 doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư ở tỉnh Bình Dương, chủ yếu đầu tư sản xuất công nghiệp và gần đây có 1 số dự án đầu tư phát triển đô thị cơ sở hạ tầng. Chính phủ Nhật Bản rất ủng hộ sự hợp tác giữa Tập đoàn Tokyu và Becamex IDC trên lĩnh vực đầu tư phát triển đô thị. Các doanh nghiệp Nhật Bản xem sự thành công của Tokyu tại Bình Dương là lý tưởng để đầu tư tại Bình Dương, chắc chắn trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp Nhật đến tìm cơ hội hợp tác đầu tư tại đây".

Nhằm đẩy mạnh mối quan hệ hữu nghị hợp tác với các đối tác tiềm năng là các lãnh sự, các cơ quan thương vụ, các tập đoàn, nhà đầu tư, hàng năm, trong những ngày chuẩn bị đón Tết cổ truyền, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp mặt Lãnh sự đoàn và các cơ quan nước ngoài. Đây là dịp để lãnh đạo tỉnh kết nối và cảm ơn các lãnh sự quán, cơ quan thương vụ và Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đã giới thiệu, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư sản xuất kinh doanh tại Bình Dương, đồng thời thông tin về những định hướng phát triển của tỉnh Bình Dương trong thời gian tới giữ vững và nâng cao chất lượng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững. Tăng cường công tác đối ngoại, nâng cao chất lượng hoạt động và mở rộng hợp tác quốc tế là 1 trong các nhiệm vụ để thực hiện mục tiêu phát triển KTXH, xây dựng TP thông minh Bình Dương.