Bình Dương tiếp tục thu hút xã hội hóa bậc mầm non

Bình Dương tiếp tục thu hút xã hội hóa bậc mầm non

19/11/2018
Lượt xem: 603

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương, mỗi năm trên địa bàn tỉnh tăng thêm khoảng 5.000 trẻ mầm non, mẫu giáo. Số trẻ tăng này chủ yếu là các cháu theo cha mẹ từ tỉnh, thành khác vào làm việc trong các khu công nghiệp của tỉnh. Để bảo đảm trường lớp, giáo viên nuôi dạy trẻ, tỉnh Bình Dương đã có nhiều chính sách để thu hút đầu tư xã hội hóa bậc học này.

Hiện toàn tỉnh Bình Dương có 237 trường mầm non ngoài công lập, với hơn 80 ngàn trẻ theo học. Các địa phương làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục có thể kể đến như thị xã Dĩ An, thị xã Thuận An, thành phố Thủ Dầu Một… Để các cháu được chăm sóc, nuôi dạy tốt trong các cơ sở mầm non ngoài công lập, ngành giáo dục đào tạo Bình Dương thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở các cơ sở tuân thủ những quy định đã đề ra.

Đối với các cơ sở mới được đầu tư, nếu đủ điều kiện về quỹ đất, cơ sở vật chất, có thể cải tạo để bảo đảm đủ điều kiện tối thiểu thì ngành chức năng hướng dẫn, tư vấn hoàn thiện cơ sở, đội ngũ và hoàn chỉnh hồ sơ xin chuyển từ nhóm lớp sang trường.

Với những cơ sở không có điều kiện về quỹ đất phải thuê mặt bằng và cải tạo cơ sở vật chất để xin cấp phép, phòng giáo dục tư vấn giúp đỡ cách bố trí, sắp xếp đồ dùng gọn gàng, thuận tiện cho trẻ sinh hoạt, chú trọng bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Về phía các địa phương cũng đã có những giải pháp để khắc phục tình trạng các cơ sở nuôi giữ trẻ hoạt động không phép. Căn cứ theo tiêu chuẩn, quy định, Uỷ ban nhân dân xã, phường phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo các địa phương kiểm tra, nhắc nhở, tạo điều kiện để các cơ sở nuôi dạy trẻ, các trường mầm non, mẫu giáo đăng ký hành nghề và xin phép hoạt động theo loại hình phù hợp.

Bên cạnh hỗ trợ về mặt chính sách, tỉnh Bình Dương còn tạo điều kiện giao đất, cho thuê đất đối với các tổ chức sử dụng vào mục đích y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa và môi trường. Trong đó, từ năm 2010 đến nay, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bình Dương giao đất, cho thuê đất đối với 12 tổ chức sử dụng vào mục đích giáo dục với diện tích trên 97.000 m2.

Công tác thu hút xã hội hóa giáo dục đối với bậc mầm non được tỉnh BD đặc biệt quan tâm thực hiện đã và đang đáp ứng nhu cầu học tập của con em trong tỉnh, đặc biệt là con em lao động nhập cư, giúp cha mẹ các cháu yên tâm khi đến Bình Dương lao động và sinh sống.