Các trường đại học ở Bình Dương xây dựng chương trình khởi nghiệp cho sinh viên

Các trường đại học ở Bình Dương xây dựng chương trình khởi nghiệp cho sinh viên

15/11/2018
Lượt xem: 685

Để đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành giáo dục - đào tạo nói chung, trong đó có các trường đại học tại Bình Dương đã nhanh chóng thay đổi phương thức đào tạo để theo kịp với thời đại. Ươm mầm khởi nghiệp cho sinh viên, các trường đại học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng những hoạt động cụ thể để thay đổi nhận thức, tư duy và chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị…giúp sinh viên có một hành trang vững chắc để tự tin khởi nghiệp.

Phát triển khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là một trong những chính sách phát triển kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới. Với vai trò của trường đại học - một thành phần hỗ trợ không thể thiếu của hệ sinh thái khởi nghiệp, Đại học Quốc tế Miền Đông đã đưa chuyên ngành Khởi nghiệp vào giảng dạy. Vườn ươm doanh nghiệp được thành lập với tầm nhìn thúc đẩy tư duy khởi nghiệp và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trong khu vực, qua đó đóng góp giá trị mới cho cộng đồng và nền kinh tế quốc gia.

Để làm được điều đó, Nhà trường đã đầu tư hệ thống phòng học hiện đại phục vụ cho từng khoa ngành, như: phòng thực hành trang bị đầy đủ máy móc dành cho khoa Kỹ thuật, phòng học mô phỏng bệnh viện cho khoa Điều dưỡng. Để khuyến khích, khơi dậy ý tưởng đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học, trường còn trang bị thêm phòng thí nghiệm chiếu sáng (Lightinglab), phòng thực nghiệm chế tạo (Fablab), khu vườn ươm doanh nghiệp…

Để giúp cho sinh viên tự tin khởi nghiệp, các trường đã chú trọng bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giảng viên về giáo dục khởi nghiệp. Hướng đến đào tạo SV phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhà trường từng bước ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp cho SV để các em hiện thực hóa những dự án đã ấp ủ khi bước vào đời.

Hoạt động khởi nghiệp trong SV là một trong những chiến lược mà Ban Giám hiệu các trường luôn quan tâm và chú trọng. Các buổi giao lưu, chia sẻ giữa chuyên gia với các bạn SV; thành lập các câu lạc bộ, tổ chức các cuộc thi để trau dồi kỹ năng mềm cho SV, giúp các em có thêm kỹ năng khởi nghiệp. Ngoài ra, các trường đại học còn động viên, cổ vũ tinh thần khởi nghiệp của SV bằng những chính sách để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong SV như các cuộc thi: Mô hình dự án Smart home; nói chuyện chuyên đề “Thiết lập mục tiêu và quản trị cuộc đời”; cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo SV trường Đại học Bình Dương lần I năm 2018”. “Khởi nghiệp cùng SV Đại học Thủ Dầu Một”...

Có thể thấy, các dự án của SV đã thể hiện được tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; thể hiện khát khao lập thân, lập nghiệp từ những kiến thức các em đã tiếp thu được từ các thầy cô giáo. Và với những hành trang vững chắc từ giảng đường đại học, tin rằng các em sẽ có một nền tảng tốt để chắp cánh ước mơ khởi nghiệp.