Cần tăng cường năng lực dự báo thiên tai sớm

Cần tăng cường năng lực dự báo thiên tai sớm

18/07/2018
Lượt xem: 471

Để ứng phó với bão số 3 cũng như chủ động ứng phó mọi tình huống thiên tai trong 6 tháng cuối năm, tại cuộc họp chiều ngày 16/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các bộ ngành liên quan, các địa phương không được chủ quan và cần tăng cường khả năng dự báo, cảnh báo sớm.

Theo dự báo, trong 6 tháng cuối năm, sẽ có 8 đến 10 cơn bão trên biển Đông, nhiều đợt lũ lớn xuất hiện trong thời gian ngắn, lũ quét và sạt lở đất tiếp tục có nguy cơ xảy ra tại nhiều sông, suối nhỏ thuộc khu vực vùng núi phía Bắc. Trong khi đó, công tác dự báo ở nhiều loại hình thiên tai chưa đáp ứng được yêu cầu. Khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng đối với các trận thiên tai lớn khi xảy ra còn rất thấp. Đặc biệt nhiều vị trí đê điều, hồ chứa bị sự cố, xung yếu nhưng chưa đủ nguồn lực để khắc phục nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Đặc biệt là tình trạng chủ quan ở nhiều nơi khi chưa xảy ra thiên tai.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo một số nội dung cấp bách. Các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính sớm có ý kiến về xử lý cấp bách các công trình đê điều, hồ chứa bị sự cố trong bão, mưa lũ năm 2017.