Cảnh báo tình trạng cháy lớn do ý thức chủ quan

Cảnh báo tình trạng cháy lớn do ý thức chủ quan

27/06/2019
Lượt xem: 482

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ cháy, nổ lớn. Hậu quả để lại thì vô cùng to lớn, gây tâm lý lo lắng trong nhân dân. Nhưng điều đáng nói nguyên nhân được cho do xuất phát từ ý thức của doanh nghiệp và trách nhiệm quản lý của cơ quan chức năng.

CẢNH BÁO TÌNH TRẠNG CHÁY LỚN DO Ý THỨC CHỦ QUAN

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có ít nhất 15 vụ cháy lớn gây thiệt hại về tài sản của doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là các công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Nếu như từ 2014 đến 2018, thiệt hại về cháy khoảng 3100 tỷ đồng thì chỉ trong thời gian chưa đầy nửa năm, trên địa bàn Bình Dương liên tiếp xảy ra hàng chục vụ cháy làm thiệt hại hơn 500 tỷ đồng.

Nhìn lại công tác đảm bảo an toàn PCCC, phải nhìn nhận, hàng năm, công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC luôn được chú trọng, các mặt công tác nghiệp vụ về PCCC được quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ… Bình Dương đã phê duyệt đề án quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng PCCC – CNCH (cứu nạn cứu hộ) tầm nhìn đến năm 2030, đề án xây dựng phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do cháy nổ từ 2016 đến 2020…  Tuy nhiên, theo đánh giá, vẫn còn đó những tồn tại cần khắc phục. Đó là vẫn còn 12 khu công nghiệp chưa xây dựng phương án PCCC nhưng vẫn đưa vào hoạt động; còn đến 63% đội dân phòng PCCC ở cơ sở chưa được tập huấn....Kèm theo đó, chính là những hạn chế xuất phát từ ý thức phòng cháy chữa cháy từ cộng đồng.

Nguyên nhân khiến Bình Dương liên tiếp xảy ra cháy lớn được cho do xuất phát từ ý thức của doanh nghiệp và trách nhiệm quản lý của cơ quan chức năng. Vì thế, để có cái nhìn toàn diện về công tác đảm bảo an toàn PCCC, Công an tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra đặc biệt, tiến hành rà soát, kiểm tra toàn diện trách nhiệm của chủ đầu tư khu công nghiệp và người đứng đầu cơ sở hoạt động trong khu công nghiệp tại 30 cơ sở khu công nghiệp, công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương từ nay đến cuối tháng 8/2019. Đây được xem là động thái quyết liệt nhằm chấn chỉnh tình hình mất an toàn PCCC trong doanh nghiệp, khu cụm công nghiệp.

Phòng cháy vẫn hơn chữa cháy, thực tế từ những vụ cháy trên đã minh chứng cho thấy, làm tốt công tác phòng cháy ngay từ đầu thì chắc chắn sẽ hạn chế được tối đa hậu quả do cháy nổ gây ra.