Chung tay vì một môi trường không thuốc lá

Chung tay vì một môi trường không thuốc lá

14/08/2018
Lượt xem: 1484

Như chúng tôi đã thông tin từ các chương trình Thời sự trước, để bảo vệ sức khoẻ cho người dân trước khói thuốc, Quốc hội đã ban hành Luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Thêm vào đó, các lực lượng chức năng cũng tích cực ngăn ngừa, xử lý nghiêm hành vi mua bán thuốc lá lậu. Tuy nhiên, bài toán phòng chống tác hại của thuốc lá sẽ chỉ được giải quyết khi có sự chung tay của cộng đồng xã hội và của mỗi người dân!

Hiện nay, tình trạng mua bán thuốc lá vẫn còn tràn lan. Khói thuốc vẫn xuất hiện ở nhiều nơi. Tuy nhiên, không thể phủ nhận nỗ lực của các ngành chức năng, chính quyền địa phương và toàn xã hội trong cuộc chiến phòng chống tác hại của thuốc lá.Nhiều cơ quan ban ngành phát động phong trào xây dựng môi trường không khói thuốc và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.Quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc được đưa vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ công chức, viên chức hàng năm. Công tác kiểm tra việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại nơi có quy định cấm cũng được tăng cường thực hiện thường xuyên. Qua đó, cuộc chiến phòng chống tác hại của thuốc lá đã gặt hái một số kết quả nhất định. Điển hình như đa phần người dân đều ý thức được tác hại mà khói thuốc gây ra đối với sức khoẻ của người hút chủ động và bị động. Từ đó, một bộ phận người dân ý thức hơn khi hút thuốc để không làm ảnh hưởng đến người xung quanh.

Những chuyển biến trong nhận thức của người dân về phòng chống thuốc lá là có nhưng chưa đáng kể, chưa đủ sức để tạo nên một cuộc cách mạng không khói thuốc. Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến điều này là docông tác thực thi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá chỉ mới dừng lại ở hình thức hô hào, cổ động.  Đến nay, vẫn chưa có cá nhân nào bị xử phạt do hút thuốc ở những nơi cấm, cũng như việc thải mẩu, tàn thuốc không đúng nơi quy định... Cấm hút thuốc nơi công cộng, hay hút thuốc thụ động vẫn là "cuộc chiến" chưa có hồi kết.Muốn Luật đi vào cuộc sống cần phải có thêm nhiều điều kiện cần và đủ.

Để có môi trường không khói thuốc lá rất cần sự nỗ lực vào cuộc của tất cả cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Và trước hết là từ ý thức, quyết tâm “Nói không với thuốc lá” của mỗi người. Hãy vì sức khỏe gia đình, cộng đồng mà bỏ thuốc lá, hãy chung tay vì môi trường không khói thuốc.