Đại học Thủ Dầu Một hướng đến mục tiêu trường đại học thông minh

Đại học Thủ Dầu Một hướng đến mục tiêu trường đại học thông minh

19/11/2018
Lượt xem: 826

Năm 2015, Đại học Thủ Dầu Một vinh dự trở thành trường đại học thứ ba tại Việt Nam được kết nạp vào tổ chức CDIO thế giới. Thực hiện nhiệm vụ quan trọng là đơn vị đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển thành phố thông minh Bình Dương, trường đã xây dựng một lộ trình chặt chẽ để đạt mục tiêu “trường Đại học thông minh”.

Mạnh dạn áp dụng những mô hình giáo dục tiên tiến trên thế giới, từ năm 2013, Đại học Thủ Dầu Một tiếp cận đề xướng CDIO (Conceive – Design – Implement – Operate) trong cải tiến chương trình đào tạo, hướng đến xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Từ đây, Trường mạnh dạn xây dựng hướng đi riêng với triết lý giáo dục hòa hợp tích cực, lấy việc học làm trung tâm, dùng CDIO làm phương tiện để vươn đến những chuẩn chất lượng cao hơn. Một mặt, tuân thủ các quy chuẩn đại học mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra; mặt khác, Trường theo đuổi các chuẩn mực giáo dục khu vực và quốc tế, xem đó là thang đo để giúp Trường hoàn thiện không ngừng và kiểm soát hiệu quả chất lượng hoạt động. Tháng 11/2017, Trường được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục quốc gia; Tháng 12/2017, Đại học Thủ Dầu Một trở thành thành viên liên kết của mạng lưới AUN (ASEAN University Network - mạng lưới các trường đại học hàng đầu của khu vực Đông Nam Á). Hiện nay, Trường đang tập trung cải tiến các chương trình đào tạo để đạt chuẩn kiểm định chất lượng AUN-QA đối với 4 ngành học trong năm 2018, tiến tới kiểm định AUN đối với cơ sở giáo dục vào năm 2020.

Bước qua tuổi thứ 9, với nền tảng là những thành tựu đã đạt được, ĐH Thủ Dầu Một tiếp tục thực hiện những chiến lược quan trọng, trong đó, mục tiêu trở thành đại học thông minh là hướng đi quyết liệt để Trường tiếp tục tạo nên những giá trị khác biệt, đáp ứng và tận dụng hiệu quả lợi ích mà cuộc Cách mạng 4.0 mang lại.

Trong hành trình hiện thực hóa khát vọng, ĐH Thủ Dầu Một luôn được sự chia sẻ, đồng hành của các chuyên gia giáo dục, công nghệ trong và ngoài nước. Với sự hỗ trợ đó, mô hình đại học thông minh dần định hình với 5 thành tố: khuôn viên thông minh; con người thông minh; nghiên cứu thông minh; quản trị thông minh; công nghệ thông minh.

Trường Đại học Thủ Dầu Một có nhiều điểm xuất phát rất thuận lợi để phát triển chiến lược trở thành trường đại học thông minh. Trước hết, các tiêu chí về quản trị thông minh sẽ được chú trọng thực hiện qua việc hợp nhất quy trình, thủ tục của Nhà trường bằng các phần mềm được thiết kế đặc biệt, giúp hỗ trợ công tác giáo dục đào tạo; tiếp tục phát triển chương trình hợp tác với các doanh nghiệp, đối tác bên ngoài nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa Nhà trường – Doanh nghiệp – Sinh viên.