Đảm bảo an toàn giao dịch ngân hàng, vấn đề cần quan tâm

Đảm bảo an toàn giao dịch ngân hàng, vấn đề cần quan tâm

19/09/2018
Lượt xem: 539

Giao dịch trực tuyến hay thanh toán bằng thẻ phát triển mạnh những năm gần đây. Tuy nhiên, việc liên tiếp xảy ra các vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng và đến nay vẫn chưa có kết luận rõ ràng về nguyên nhân, đang dấy lên những lo ngại về độ an toàn trong giao dịch ngân hàng.

Thời gian vừa qua, các dịch vụ trực tuyến ngân hàng đã phát triển nhanh. Đến nay, có hơn 45 ngân hàng triển khai dịch vụ Mobile Banking, trong khi Internet Banking là 42 ngân hàng, với tốc độ tốc độ giao dịch tăng trung bình khoảng 20 - 30%/năm. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển nóng đó là nguy cơ lớn rủi ro tiềm ẩn về sự gia tăng tội phạm công nghệ cao, trong khi hiểu biết của người dùng chưa theo kịp, còn năng lực bảo mật của ngân hàng vẫn hạn chế. Theo các chuyên gia ngân hàng, có nhiều loại hình tội phạm công nghệ cao nhằm vào khách hàng mobile banking, lợi dụng những sơ suất của người dùng cũng như lỗ hổng bảo mật của hệ thống ngân hàng.

Theo các ngân hàng, dù liên tục đầu tư nâng cấp, nhưng hệ thống bảo mật thông tin không tránh khỏi chiêu trò của tội phạm. Tội phạm đang có xu hướng chuyển hướng tấn công sang cá nhân khách hàng của ngân hàng, lợi dụng những sơ hở của khách hàng để ăn cắp tiền. Theo số liệu thống kê, 89% người sử dụng tại Việt Nam chưa nhận thức được việc mất an toàn tài khoản ngân hàng xuất phát từ chính bản thân. Chính vì thế, tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng, tình hình tội phạm công nghệ cao ngày càng diễn biến phức tạp.

Không sử dụng chung máy tính để giao dịch trực tuyến. Luôn luôn cẩn trọng trong quá trình thực hiện các giao dịch trực tuyến, thường xuyên thay đổi mật khẩu, tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin hoặc thực hiện bất kỳ yêu cầu thay đổi thông tin nào nếu chưa xác nhận lại với ngân hàng. Đó là khuyến cáo đối với khách hàng. Còn các ngân hàng thương mại cần kiểm tra, rà soát, siết chặt lại quy trình, hạ tầng an ninh bảo mật nâng cao tính an toàn khi giao dịch trực tuyến ngân hàng.