Giá cao su tiếp tục giảm

Giá cao su tiếp tục giảm

28/11/2018
Lượt xem: 1096

Khoảng 1 tháng nay, giá thu mua mủ cao su tiểu điền tiếp tục giảm ở mức thấp. Như vậy, từ đầu vụ đến nay, giá mủ cao su luôn trong chiều hướng giảm.

 Đầu vụ khai thác năm 2018, giá mủ cao su ở mức 290đ/độ, sau đó giảm dần xuống mức 250đ/độ, và tiếp tục giảm xuống 230đ/độ, hiện nay chỉ còn 220đ/độ. Với mức giá hiện nay chỉ tương đương khoảng 6.000đ/kg mủ nước. Giá giảm, nguồn thu nhập từ cao su của nông dân cũng giảm thấp. Trước đây, 1 hecta cao su đem lại nguồn thu trên 10 triệu đồng/tháng, nay chỉ còn khoảng 3-4 triệu đồng/tháng. Giá mủ cao su giảm, hầu hết các vườn đều chuyển sang khai thác D3 để giảm công khai thác.

Năm 2018, giá mủ cao su liên tục giảm thấp. Do đó, để giảm chi phí, nông dân trồng cao su trong tỉnh Bình Dương phải có sự điều tiết hợp lý trong khâu khai thác và chăm sóc để duy trì diện tích cao su của gia đình. Tổng diện tích cao su trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đạt gần 134 ngàn hécta, tập trung chủ yếu ở các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên.

Giá mủ cao su liên tục giảm từ đầu vụ khai thác năm 2018 nhưng vẫn ở mức cao hơn so với giá của những năm trước đây khi có những thời điểm giảm khá sâu.Xét về mức độ đầu tư, công chăm sóc và chu kỳ khai thác của cây cao su hơn 20 năm thì hiệu quả kinh tế mang lại vẫn cao. Do đó, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân trong thời điểm giá giảm nhưng vẫn cần có sự điều tiết hợp lý giữa chăm sóc và khai thác để giữ chất lượng và sản lượng mủ, duy trì diện tích cao su tiểu điền.

Nhiều năm qua, cao su vẫn là mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu của cả nước. Do đó, các đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam vẫn đang tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ trong thu mua mủ cao su tiểu điền, nhất là chính sách ưu đãi về giá nhằm hạn chế tình trạng thương lái ép giá nông dân và cũng nhằm tăng sản lượng mủ đáp ứng cho chế biến xuất khẩu.