Gian nan cuộc chiến chống thuốc lá lậu

Gian nan cuộc chiến chống thuốc lá lậu

14/08/2018
Lượt xem: 1316

Phóng xe bạt mạng, 4 lần tông thẳng xe ô tô vào xe tuần tra của cảnh sát giao thông. Phải đến khi bị cảnh sát giao thông nổ súng bắn thủng bánh xe, xe cảnh giới và đối tượng mới ngừng chống đối. Đó là những tình tiết trong vụ truy bắt tội phạm vận chuyển thuốc lá lậu của tổ tuần tra Phòng CSGT - Công an tỉnh Bình Dương vào trung tuần tháng 4/2018. Để có thể chặn, bắt xe chở thuốc lá lậu với hơn 12.000 gói thuốc lá lậu, 6 cán bộ chiến sĩ CSGT bị thương nặng. Điều đáng nói, qua kiểm tra, 2/3 đối tượng đi trên 2 xe ô tô bị bắt gồm: Đỗ Tấn Chức, Nguyễn Phú đã sử dụng ma túy trước khi lái xe. Điều đó cho thấy sự manh động của tội phạm buôn thuốc lá lậu.

Không đơn thuần, Luật sửa đổi Bộ luật hình sự số 12/2017/QH14 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018 đã bổ sung trở lại quy định: mọi hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu sẽ bị xử lý hình sự theo tại khoản 40 và khoản 41 Điều 1 của Luật này.  Theo đánh giá, buôn lậu thuốc lá đang thu siêu lợi nhuận chỉ sau ma túy. Lợi nhuận rất lớn, khiến cho các đối tượng liều lĩnh tìm đủ mọi cách đưa hàng qua biên giới vào tiêu thụ trong nội địa. Bình Dương tuy không phải là tỉnh biên giới, nhưng lại là vùng trung gian trọng điểm vận chuyển và tiêu thụ hàng cấm - thuốc lá lậu của khu vực.

Điều đáng nói, bên cạnh việc luôn có người cảnh giới, theo dõi lực lượng làm nhiệm vụ, các chủ đầu nậu không trực tiếp vận chuyển mà thuê người vận chuyển với số lượng nhỏ lẻ. Vì vậy rất khó bị bắt giữ, nếu có bị bắt giữ thì đa phần chưa đủ định lượng để truy tố. Đồng thời, các vụ phát hiện, bắt giữ mới chỉ dừng lại ở khâu vận chuyển. Thách thức lớn nhất trong chống buôn lậu thuốc lá vẫn là câu chuyện chưa cân sức giữa các lực lượng chức năng và tội phạm buôn lậu. Lợi nhuận từ buôn lậu thuốc lá đủ lớn để các “đầu nậu” sẵn sàng trang bị công cụ, phương tiện hiện đại để chuyển hàng, thậm chí chống trả khi cần thiết.

Từ năm 2019, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá nội địa tăng lên 75%, sẽ khiến giá thuốc lá tăng. Dự báo, tình hình buôn lậu thuốc lá vẫn diễn ra sôi động, con số gây thất thu ngân sách hàng năm sẽ không chỉ dừng lại con số 6.000 tỷ đồng mỗi năm. Cùng với đó là những thách thức trong đấu tranh với tội phạm buôn lậu thuốc lá ngày càng tinh vi và manh động. Cuộc chiến phòng chống buôn lậu thuốc lá vốn đã khó sẽ lại ngày càng gian nan.