Israel sẽ ngăn chặn HĐBA LHQ thông qua nghị quyết mới

Israel sẽ ngăn chặn HĐBA LHQ thông qua nghị quyết mới

04/01/2017
Lượt xem: 825

Israel sẽ đình chỉ “các mối quan hệ làm việc” với 12 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Liên hợp quốc chỉ trích việc Jerusalem xây dựng khu tái định cư trái phép trên lãnh thổ của Palestine.

 


New York Daily News dẫn nguồn kênh CNN cho hay, hành động giới hạn các mối quan hệ ngoại giao của Israel được đưa ra sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu hồi tuần trước cam kết đưa ra một “cái giá kinh tế và ngoại giao” dành cho những nước trong Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết 14-0. 

Theo quyết định mới của Israel, đại sứ của 12 nước gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Ukraine, Angola, Ai Cập, Uruguay, Tây Ban Nha, Senegal và New Zealand sẽ không được đón tiếp tại Bộ Ngoại giao Israel cũng như không được gặp Thủ tướng Netanyahu trong thời gian bị đình chỉ.

Trong khi đó, tỏ ý không bằng lòng với nghị quyết của Liên hợp quốc, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump trong tuần qua đã tuyên bố “mọi chuyện sẽ khác đi” ở Liên hợp quốc khi ông nhậm chức. Trước đó, ông đã vận động ngăn việc thông qua nghị quyết và tuyên bố chính sách của Mỹ với Israel sẽ thay đổi khi ông vào nhiệm sở.

Về phần mình, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich đã chỉ trích Tổng thống Barack Obama không phản đối nghị quyết, so sánh động thái này với một “cuộc chiến” với một đồng minh quan trọng ở Trung Đông.

Nghị quyết của Liên hợp quốc chỉ trích việc Israel xây dựng khu tái định cư trên vùng đất nước này chiếm đóng từ năm 1967 của Palestine, gọi việc xây dựng của Israel gây trở ngại cho tiến trình hòa bình với Palestine và không tuân thủ pháp luật.

Việc Mỹ không ngăn chặn thông qua nghị quyết tại Liên hợp quốc phản ánh mối quan hệ không gần gũi giữa Nhà Trắng và Israel trong thời gian gần đây liên quan đến giải pháp giải quyết xung đột giữa Israel và Palestine.

 

Tuy nhiên, bất chấp căng thẳng, ông Obama đã thông qua việc cấp gói hỗ trợ quân sự trị giá 38 triệu USD cho Israel hồi tháng 9, gói hỗ trợ quân sự lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

 
 
 
 
 
 
Thế Giới  Xã Hội  Tâm Linh & Nhân Tướng Học  Học Làm Người  Nghệ Thuật Sống  Thế Giới Động - Thực Vật  Kỳ Đặc  Văn Hóa  Kinh Tế  Khoa Học - Công Nghệ  Thể Thao  Giải Trí  Pháp Luật  Giáo Dục  Sức Khỏe  Ô tô - Xe Máy  Nhà Đất  Tình Yêu - Giới Tính