Khẳng định vị thế trong tiến trình hội nhập

Khẳng định vị thế trong tiến trình hội nhập

18/09/2018
Lượt xem: 661

Đại hội Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI 14) sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 19-22/9. Đây là một sự kiện quốc tế cấp cao có quy mô lớn nhất của ASOSAI lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Nhân sự kiện này, mời quý vị cùng điểm lại những đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, khẳng định vị thế trong tiến trình hội nhập sâu rộng cùng thế giới của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam.

Chiến lược phát triển Kiểm toán Nhà nước đến năm 2020 do uỷ ban thường vụ quốc hội phê chuẩn năm 2010 xác định: Xây dựng Kiểm toán nhà nước có trình độ chuyên nghiệp cao, từng bước hiện đại, trở thành cơ quan kiểm tra tài chính công có trách nhiệm và uy tín, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phù hợp với các thông lệ và chuẩn mực quốc tế. Chiến lược này như một kim chỉ nam để Kiểm toán Nhà nước ngày càng trưởng thành, lớn mạnh, đi sâu giải quyết những vấn đề đặt ra trong tình hình mới, góp phần tăng thu cho ngân sách và giảm được các khoản chi tiêu bất hợp lý. Giá trị cốt lõi mà kiểm toán nhà nước hướng tới là: Minh bạch, chất lượng, hiệu quả, không ngừng gia tăng giá trị.

Một nhiệm vụ quan trọng mà Kiểm toán Nhà nước chú trọng trong quá trình hoạt động là mở rộng hợp tác quốc tế. Kiểm toán nhà nước Việt Nam là thành viên của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) từ tháng 7/1996 và Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) từ tháng 10/1997. Bên cạnh đó, Kiểm toán nhà nước Việt Nam đã ký kết văn kiện hợp tác với hàng chục cơ quan Kiểm toán tối cao và các tổ chức quốc tế có uy tín khắp các châu lục. Tháng 2/2015, tại Kuala Lumpur (Malaysia), Đại hội lần thứ 13 của Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (Đại hội ASOSAI 13) đã quyết định lựa chọn Kiểm toán nhà nước Việt Nam là thành viên Ban Điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018; là cơ quan đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI 14 năm 2018 và Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

Đại hội ASOSAI được tổ chức 3 năm 1 lần, là nơi họp mặt của tất cả người đứng đầu các cơ quan kiểm toán tối cao nhằm thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng vì mục tiêu phát triển Tổ chức. Đây cũng là cơ hội để các thành viên cùng nhau trao đổi ý kiến, kinh nghiệm về lĩnh vực kiểm toán nhà nước. Đại hội lần này chọn chủ đề: “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”. Các sự kiện chính của đại hội diễn ra từ ngày 19-22/9/2018 tại Hà Nội. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo của đơn vị chủ nhà, thông qua thành công của Đại hội ASOSAI 14, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam mong muốn khẳng định nỗ lực của mình trong xây dựng, phát triển tổ chức ngày càng lớn mạnh, tiếp tục nâng cao vị thế, hình ảnh, uy tín của cơ quan kiểm toán nhà nước và đất nước Việt Nam trên trường quốc tế.