Khó kiểm soát ma túy tổng hợp

Khó kiểm soát ma túy tổng hợp

19/09/2018
Lượt xem: 618

Vụ việc 7 thanh niên tử vong do sử dụng ma túy tổng hợp khi tham gia lễ hội âm nhạc điện tử tại Công viên nước Hồ Tây – Hà Nội khiến dư luận xã hội không khỏi bàng hoàng. Sự việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh tới các bậc phụ huynh về công tác quản lý giáo dục con trẻ trước những cám dỗ, tiêu cực của xã hội. Ở góc độ khác có thể thấy rằng, công tác kiểm soát ma túy, nhất là ma túy tổng hợp đang gặp nhiều khó khăn.

7 người tử vong được đưa đến bệnh viện trong đêm 16/9 vừa qua được xác định là đã tham gia Lễ hội âm nhạc điện tử "Du hành tới mặt trăng" tại Công viên nước Hồ Tây – Hà Nội. Điều đáng nói là sau khi kiểm tra thì tất cả các nạn nhân này đều dương tính với ma túy.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra những vụ việc đau lòng do sử dụng ma túy. Trong nhiều lần kiểm tra các dịch vụ kinh doanh có điều kiện như quán Bar, vũ trường tại các thành phố lớn trên địa bàn cả nước, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều thanh niên dương tính với các chất ma túy. Thống kê của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, số lượng heroin mà lực lượng này thu giữ đã gần bằng lượng heroin thu giữ cả năm 2017. Đặc biệt số lượng ma túy tổng hợp thu giữ tăng gần 40%.

Thời gian gần đây, bên cạnh những loại ma túy tổng hợp đã trở nên phổ biến như ketamine, methamphetamine, estacy… đã xuất hiện một số loại chất hướng thần mới NPS bị giới trẻ lạm dụng, điển hình là nhóm các chất cần sa tổng hợp XLR-11 được tẩm ướp dạng thảo mộc (thường gọi là “cỏ Mỹ”), lá cây Khat (có chứa thành phần chất Cathinone).

Độc tố nhiều hơn, kích thích thần kinh mạnh hơn và dễ thu hút, hấp dẫn thế hệ trẻ hơn, đó là những đặc tính sự xuất hiện ngày càng nhiều của các loại ma túy mới. Ma túy mới cũng đơn giản, gọn nhẹ, dễ sản xuất và cất giấu. Điều này đang là thách thức trong công tác kiểm soát của cơ quan chức năng cũng như định hướng với thế hệ trẻ trước những cám dỗ chết người này.