Luật qui hoạch, cuộc cách mạng trong công tác quy hoạch

Luật qui hoạch, cuộc cách mạng trong công tác quy hoạch

24/10/2018
Lượt xem: 479

Theo dự kiến, ngày 23/10, Quốc hội sẽ tập trung thảo luận về Dự án Luật Quy hoạch. Với nhiều điểm đổi mới quan trọng, dự án Luật này nếu được thông qua sẽ được coi là một cách mạng trong công tác quy hoạch của nước ta.

Một trong những giá trị quan trọng nhất của dự thảo luật là đặt tính thống nhất trong quản lý Nhà nước và hiệu quả sử dụng nguồn lực quốc gia lên hàng đầu bằng việc bổ sung việc lập quy hoạch tổng thể quốc gia với vai trò kết nối giữa chiến lược và kế hoạch; có nhiệm vụ tổ chức không gian phát triển ổn định lâu dài; phân bổ, sử dụng hiệu quả tối ưu nguồn lực tự nhiên phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế, năng lực cạnh tranh của cả nước, các vùng lãnh thổ và từng địa phương. Từ đó làm cơ sở để xây dựng giải pháp thực hiện bằng các kế hoạch 5 năm, hàng năm. Luật Quy hoạch thiết lập cơ chế minh bạch trong công tác quy hoạch, nâng cao vai trò của cộng đồng, người dân và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Luật cũng tinh giản hệ thống văn bản pháp luật, rút lại chỉ còn 2 văn bản luật từ 95 luật và pháp lệnh về quy hoạch hiện có. Giảm số lượng phải lập từ tổng số 19.285 quy hoạch xuống còn 11.413. Trong đó, giảm 97% từ 4.362 quy hoạch được lập cho cấp quốc gia, cấp vùng, cấp tỉnh xuống còn 110 quy hoạch.