Ngành giày da Bình Dương đáp ứng tốt yêu cầu cạnh tranh

Ngành giày da Bình Dương đáp ứng tốt yêu cầu cạnh tranh

20/08/2018
Lượt xem: 1173

Da giày hiện là một trong những ngành hàng sản xuất chủ lực của Bình Dương. Thời gian qua, các doanh nghiệp ngành da giày của tỉnh không ngừng đầu tư đổi mới công nghệ theo hướng đồng bộ, hiện đại, đồng thời nắm vững tòan bộ qui trình sản xuất, đáp ứng tốt yêu cầu cạnh tranh. Riêng trong 7 tháng qua, ngành giày đã đạt sản lượng 68 triệu đôi và kim ngạch xuất khẩu hơn 1,5 tỷ USD tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, hệ thống doanh nghiệp trong ngành da giày Bình Dương không chỉ lớn mạnh về qui mô cấu trúc doanh nghiệp, mà còn có sự phát triển vuợt bậc về công nghệ sản xuất theo hướng khép kín tòan bộ các công đọan. Hầu hết các doanh nghiệp đã đầu tư thiết bị sản xuất hiện đại đuợc nhập khẩu từ Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản … nên có khả năng nâng cao sản luợng, đáp ứng các đơn hàng lớn với chất lượng hàng hóa ổn định. Trong đó, các doanh nghiệp như: Công ty cổ phần đầu tư Thái Bình, Công ty cổ phần công nghiệp Đông Hưng, Công ty Chí Hùng… là những đơn vị sản xuất ứng dụng công nghệ mới hàng đầu ở Việt Nam.

Cùng với quá trình đầu tư đổi mới thiết bị sản xuất, các doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư sản xuất phụ liệu từ nguyên liệu trong nuớc, nên chủ động đuợc nguồn nguyên phụ liệu. Nhờ vậy,  góp phần giảm tỷ lệ nhập khẩu nguyên phụ liệu từ 65% vào năm 2010 xuống còn 20-25% vào cuối năm 2017.

Với qui mô hiện có, ngành da giày Bình Dương sẽ có nhiều cơ hội phát triển khi các Hiệp định thương mại song phương, đa phương được thực thi. Tuy vậy, để đạt hiệu quả cao trong sản xuất, xuất khẩu, ngành da giày cần tiếp tục đầu tư sản xuất nguyên phụ liệu, chú trọng khai thác thị trường nội địa gắn với việc đa dạng hóa chủng lọai sản phẩm ở thị trường xuất khẩu để nâng cao năng lực cạnh tranh.