Nhiều thách thức khi phụ nữ khởi nghiệp

Nhiều thách thức khi phụ nữ khởi nghiệp

17/12/2018
Lượt xem: 593

Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, Hội liên hiệp phụ nữ có trách nhiệm phối hợp với đơn vị chức năng tạo những điều kiện thuận lợi nhất để giúp hội viên phụ nữ biến ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy dù có sự hỗ trợ của Đề án nhưng phụ nữ vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức khi muốn khởi nghiệp thành công.

Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025” của Thủ tướng Chính phủ ra đời đã tạo thêm điều kiện cho chị em phụ nữ định hướng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Thực hiện đề án này, Hội phụ nữ tỉnh Bình Dương đã lên kế hoạch cụ thể nhằm khuyến khích phụ nữ thành thị thực hiện các ý tưởng như: làm chủ dịch vụ sản xuất kinh doanh, du lịch, cửa hàng tạp hóa, mỹ phẩm. Đối với khu vực nông thôn, ngoài các dịch vụ như vùng thành thị nhưng quy mô nhỏ hơn, phụ nữ có thể chọn khởi nghiệp ở lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt theo hướng liên kết để xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp.

Nhìn chung, bất kì đối tượng khởi nghiệp nào cũng sẽ gặp khó khăn trong quá trình hiện thực hoá ý tưởng kinh doanh. Thế nhưng, những khó khăn ấy sẽ nhân lên gấp nhiều lần nếu đối tượng khởi nghiệp là phụ nữ bởi các rào cản mang tính đặc thù về giới. Cụ thể như: phụ nữ khó tiếp cận các nguồn lực tài chính, thị trường và ít có cơ hội tham gia xúc tiến thương mại. Ngoài ra, thái độ từ phía người thân trong gia đình cũng tác động không nhỏ đến tâm lý của phụ nữ khi muốn khởi nghiệp.

Theo các chuyên gia, phụ nữ cần hội tụ 7 yếu tố để khởi nghiệp thành công là: Mở rộng các mối quan hệ, sự hỗ trợ từ gia đình, kiến thức và kinh nghiệm quản lý, động lực thúc đẩy khởi nghiệp, dám mạo hiểm, đổi mới sáng tạo, và kiến thức công nghệ thông tin. Do vậy, phụ nữ phải thấy rõ những hạn chế để tự mình học hỏi, trau dồi, nâng cao kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh để đáp ứng với yêu cầu cạnh tranh của thị trường. Bên cạnh đó, trong năm 2019, hội phụ nữ tỉnh Bình Dương sẽ đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ, tạo nhiều cơ hội cho phụ nữ giao lưu, mở rộng xây dựng mối quan hệ với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Từ đó, giúp địa phương có thêm ngày càng nhiều tấm gương phụ nữ khởi nghiệp thành công.