Thành phố mới Bình Dương Trung tâm Chính trị - Kinh tế - Văn hóa tỉnh Bình Dương

Thành phố mới Bình Dương Trung tâm Chính trị - Kinh tế - Văn hóa tỉnh Bình Dương

17/09/2018
Lượt xem: 3069

Kể từ khi xây dựng, hình thành và phát triển, Thành phố mới Bình Dương đã khẳng định vai trò quan trọng, 1 trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của tỉnh Bình Dương. Cũng từ đây, hình ảnh một Bình Dương năng động, thân thiện ngày càng vươn xa đến với các đối tác và bạn bè quốc tế.

Ngày 12/10/2004, Bình Dương khởi công xây dựng Khu Liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị với diện tích gần 4.200ha. Đây là dự án đầu tư có qui mô lớn nhất cả nước và chưa từng có tiền lệ từ trước đây, với 6 khu công nghiệp, khu dịch vụ cao cấp, khu tái định cư và khu đô thị mới. Từ đây, thành phố mới Bình Dương được định hình là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của tỉnh, kết nối chặt chẽ và thuận lợi với các tỉnh, thành lân cận trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đầu năm 2009, Chính phủ cho phép Bình Dương triển khai xây dựng TP mới Bình Dương, đến nay nhiều dự án quan trọng đã hoàn thành, trong đó, có những dự án lớn mang tầm quốc tế như: Dự án khu phức hợp thương mại căn hộ cao cấp SoraGaden của tập đoàn ToKyu của Nhật Bản; Khu công nghệ kỹ thuật cao Maplatree, Singapore; dự án trường Đại học, tiểu học Quốc tế; Trung tâm thể dục thể thao; những thiết chế văn hóa tâm linh tín ngưỡng như chùa, nhà thờ của người Việt, người Hoa đã thu hút đông đảo nhân dân đến tham quan chiêm bái. Đặc biệt trong quần thể TP mới Bình Dương, Trung tâm hành chính tập trung gồm: tòa nhà Trung tâm hành chính - nơi làm việc của các cơ quan Đảng và chính quyền tỉnh Bình Dương và tòa nhà Trung tâm hội nghị triển lãm là 1 công trình trọng điểm, một khâu đột phá quan trọng cho việc hình thành một thành phố mới hiện đại, năng động, đáp ứng yêu cầu phát triển của Bình Dương trong công cuộc đổi mới và hội nhập:

Đúng như mục tiêu đề ra, Thành phố mới Bình Dương đang dần lộ diện là 1 thành phố hiện đại xanh, sạch và thân thiện môi trường. Chính vì vậy, trong định hướng về xây dựng và phát triển đô thị thông minh, Thành phố mới Bình Dương được xác định là hạt nhân của vùng thông minh Bình Dương, đây sẽ là nơi tập trung ứng dụng các giải pháp thông minh, đảm bảo các yêu cầu đặc trưng về Thành phố thông minh. Nhận định của các chuyên gia, trong tương lai không xa, Thành phố mới Bình Dương sẽ phát triển mạnh mẽ, vươn lên gia nhập hệ thống các đô thị văn minh của cả nước và khu vực.

Từ Thành phố mới Bình Dương, hình ảnh Bình Dương năng động, thân thiện đã ngày càng vươn xa đến với các đối tác và bạn bè Quốc tế. Đây là nơi được chọn tổ chức các sự kiện kinh tế đối ngoại quan trọng của tỉnh. Gần nhất là từ ngày 10-12/10/2018, tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm -TP mới BD, tỉnh BD sẽ tổ chức các sự kiện WTA nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới WTA, và từ ngày 25 - 26/11, nơi đây cũng sẽ diễn ra Diễn Đàn hợp tác kinh tế Châu Á Horasis 2018. Đây là 2 sự kiện đối ngoại quan trọng của tỉnh Bình Dương trong năm 2018, thu hút nhiều đoàn khách mời cao cấp, các diễn giả, các tập đoàn doanh nghiệp lớn đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Những sự kiện quan trọng của tỉnh đã và đang diễn ra tại Thành phố mới đã khẳng định vai trò quan trọng của Thành phố mới Bình Dương, 1 trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của tỉnh, 1 bệ phóng để Bình Dương xây dựng đô thị văn minh hiện đại và giàu đẹp.