Thị xã Dĩ An tăng cường đối thoại với người dân để đẩy nhanh công tác đền bù và giải phóng mặt bằng

Thị xã Dĩ An tăng cường đối thoại với người dân để đẩy nhanh công tác đền bù và giải phóng mặt bằng

10/12/2018
Lượt xem: 1174

Thời gian qua, việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản ở thị xã Dĩ An gặp khó khăn về tiến độ, do chậm triển khai công tác đền bù và giải phóng mặt bằng. Chính vì vậy bằng nổ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư thị xã Dĩ An đang tăng cường công tác đối thoại với người dân.

Dự án hệ thống thoát nước thị trấn Dĩ An và khu công nghiệp Tân Đông Hiệp. Hạng mục kênh T5B do Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh BD làm chủ đầu tư, có chiều dài toàn tuyến là trên 1500 mét, đi qua địa bàn khu phố Tây A và Tây B, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An. Theo thống kê, công trình này có trên 100 hộ dân bị ảnh hưởng, với diện tích đất thu hồi là trên 8.200 mét vuông. Vì vậy để đảm bảo tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng, Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư thị xã Dĩ An đã tổ chức đối thoại với người dân nằm trong vùng quy hoạch dự án. Tại buổi đối thoại, chính quyền Dĩ An đã lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của người dân, đồng thời trả lời các ý kiến của người dân liên quan đến nhiều vấn đề về giá cả đền bù các loại đất, chính sách hỗ trợ tái định cư, hướng tuyến và việc kiểm kê tài sản trên đất.

Thị xã Dĩ An là địa bàn trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh BD, đồng thời là địa bàn giáp ranh với thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Do đó trên địa bàn có rất nhiều dự án xây dựng liên vùng và các dự án của tỉnh, cũng như của thị xã Dĩ An làm chủ đầu tư. Cụ thể hiện nay thị xã Dĩ An đang triển khai công tác đền bù và giải phóng mặt bằng cho 57 dự án. Trong đó có 3 dự án vốn Trung ương là dự án xây dựng trường đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, khu tái định cư Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh, Cầu Đồng Nai và đường dẫn 2 bên cầu. Dự án vốn tỉnh có 14 công trình như đường Mỹ Phước – Tân Vạn, nâng cấp mở rộng đường DT743 từ Miễu Ông Cù đến Sóng Thần, dự án thoát nước và nhà máy xử lý nước thải, đường Bắc Nam 3... Đồng thời có khoảng 30 dự án có nguồn vốn do thị xã Dĩ An làm chủ đầu tư.

Công tác đền bù giải phóng mặt bằng ở thị xã Dĩ An đang gặp phải rất nhiều khó khăn và vướng mắc. Từ đó làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân cho công tác đầu tư xây dựng cơ bản trong năm 2018 ở thị xã Dĩ An. Cụ thể trong năm 2018, giá trị giải ngân xây dựng cơ bản của thị xã Dĩ An đạt trên 415 tỷ đồng, chỉ đạt gần 83% kế hoạch năm. Vì vậy trong năm 2019, các cấp các ngành của Dĩ An cần phối hợp triển khai một cách quyết liệt và đồng bộ việc tổ chức đo đạc, kiểm kê lên danh sách các trường hợp ảnh hưởng. Đồng thời triển khai công tác áp giá, chi trả đền bù, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa trắng. Bên cạnh đó, một nhiệm vụ quan trọng chính là kịp thời gặp gỡ các hộ dân có khiếu nại để tuyên truyền vận động, điều chỉnh hợp tình hợp lý các nội dung khiếu nại của nhân dân, để tạo ra sự đồng thuận của người dân.

Việc đẩy nhanh công tác đền bù và giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ hết sức quan trọng để đảm bảo tiến độ thi công xây dựng các công trình hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Do đó cùng với những nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể, rất cần sự đồng thuận của người dân nơi dự án đi qua, để sớm bàn giao đất triển khai dự án theo đúng kế hoạch đề ra.