Tự hào chiến thắng Phước Thành

Tự hào chiến thắng Phước Thành

18/09/2018
Lượt xem: 2006

Vào ngày này cách đây 57 năm về trước, lịch sử Đông Nam Bộ nói riêng, Việt Nam nói chung ghi dấu sonvề một trận đánh quả cảm, mưu lược, giành chiến thắng nhanh chóng và áp đảo. Đó là chiến thắng Phước Thành giải phóng tỉnh Phước Thành do chính quyền Ngô Đình Diệm thành lập, phá tan âm mưu chia cắt chiến khu D của quân địch.

Chiến thắng Phước Thành đã mở đầu cho những chiến công vĩ đại của quân và dân ta, góp phần tạo thế và lực tiến tới cuộc tổng tấn công nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

57 năm đã trôi qua, nhưng kí ức về những tháng ngày đấu tranh kháng chiến chống Mỹ nguỵ vẫn còn nguyên vẹn trong suy nghĩ của ông Huỳnh Văn Xuyến, nguyên bí thư huyện uỷ Phú Giáo giai đoạn 1973 - 1976. Ông sinh ra và lớn lên tại thị trấn Phước Vĩnh huyện Phú Giáo, nơi được chính quyền Ngô Đình Diệm chọn làm trung tâm của  tỉnh Phước Thành ngày trước. Khi đó, tỉnh Phước Thành gồm 3 quận Tân Uyên, Hiếu Liêm và Phú Giáo. Mục tiêu thành lập tỉnh Phước Thành của chính quyền Ngô Đình Diệm là nhằm chia cắt chiến khu D với chiến khu Dương Minh Châu và Nam Tây Nguyên, đồng thời, ngăn chặn sự chi viện của miền Bắc với miền Nam. Sau thời gian nghiên cứu lên chiến thuật, ngày 18.9.1961, quân ta tiến công vào tỉnh Phước Thành và giành thắng lợi hoàn toàn sau gần 1 giờ đồng hồ. Trong trận đánh này, ông Xuyến được phân công giữ nhiệm vụ ngăn chặn quân chi viện của quân địch cho Phước Thành.

Chiến thắng Phước Thành để lại nhiều bài học về tinh thần đoàn kết, mưu trí, dũng cảm, quyết tử cho tổ quốc quyết sinh của quân và dân ta. Dinh Tỉnh trưởng Phước Thành năm xưa giờ là nhà truyền thống huyện Phú Giáo và cũng từng là trụ sở làm việc của Huyện ủy, UBND huyện những ngày đầu mới tái lập. Nơi đây đang lưu giữ nhiều tư liệu hình ảnh về trận đánh Phước Thành và nhiều chiến công khác của quân dân ta trong kháng chiến cũng như khi hoà bình kiến thiết xây dựng. Qua đó, truyền lửa cho thế hệ trẻ viết tiếp trang sử hào hùng của Phước Thành năm xưa - Phú Giáo hôm nay.

Từ một vùng đất bị chiến tranh tàn phá, nghèo nàn lạc hậu, huyện Phú Giáo đang thay da đổi thịt từng ngày. Kinh tế xã hội huyện phát triển đi lên. Đời sống người dân ngày càng được cải thiện nâng cao. Bản anh hùng ca chiến thắng Phước Thành chính là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Giáo thêm quyết tâm xây dựng quê hương thân thiện, mến khách, giàu tình nghĩa, tình người.