Vì một lễ hội văn minh, tiết kiệm

Vì một lễ hội văn minh, tiết kiệm

16/02/2019
Lượt xem: 904

Lễ hội rằm tháng giêng là một nét đẹp trong văn hoá tâm linh của Việt Nam. Vào dịp này, đông đảo du khách từ khắp các tỉnh thành trên cả nước hành hương về Bình Dương để tham dự lễ hội. Mọi người cầu mong một năm mới bình an, thuận lợi và gặt hái nhiều thành công. Bên cạnh yếu tố tín ngưỡng tâm linh, những năm gần đây, Bình Dương đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một lễ hội rằm tháng giêng văn minh, tiết kiệm và an toàn.  

Lễ hội rằm tháng giêng ở Bình Dương tập trung chủ yếu tại chùa Bà Thiên Hậu, phường Phú Cường, Miếu Bà Bưng Cầu phường Hiệp An và chùa Bà Thiên Hậu, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một. Đối với chùa Bà Thiên Hậu - phường Phú Cường, lễ hội được tổ chức cao điểm trong 4 ngày, từ 16/2 đến 19/2 dương lịch. Lễ rước Kiệu Bà sẽ diễn ra từ 15h đến 18h ngày 19/2. Nét mới của lễ hội năm nay là mỗi du khách sẽ được phát 6 cây nhang miễn phí và 1 cây phát tài trước khi vào cổng chùa Bà Thiên Hậu. Việc làm này sẽ do đoàn thanh niên thành phố Thủ Dầu Một đảm nhiệm thực hiện nhằm tránh lãng phí, phòng chống cháy nổ, và hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do khói nhang gây ra. Ngoài ra, trong 4 ngày cao điểm của lễ hội, Uỷ ban nhân dân thành phố vận động một đơn vị tài trợ giữ xe miễn phí do khách hành hương tại trường tiểu học Nguyễn Du, sát bên cạnh chùa Bà Thiên Hậu – phường Phú Cường. Song song đó, nhiều hoạt động từ thiện xã hội khác cũng sẽ diễn ra để hỗ trợ du khách khi đến Bình Dương tham gia lễ hội.

Có thể thấy, lễ hội rằm tháng giêng tại Bình Dương liên tục có nhiều đổi mới trong cách tổ chức. Đồng thời, vẫn gìn giữ những phong tục truyền thống của lễ hội. Qua đó, để lại ấn tượng tốt đẹp, đáng nhớ cho du khách về một Bình Dương thân thiện, mến khách, văn minh, tiết kiệm. Đây cũng là định hướng chung mà Đảng và Nhà nước ta đang đặt ra đối với tất cả lễ hội nhằm phát huy bản sắc văn hoá tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Dù nước ta đang trên đà hội nhập sâu rộng với thế giới, nhưng nét đẹp trong tín ngưỡng, tâm linh vẫn luôn được bảo tồn, phát huy. Đối với lễ hội rằm tháng giêng hay cụ thể hơn là lễ hội chùa Bà Thiên Hậu, đây là một nghi lễ của cộng đồng người Hoa sinh sống ở Bình Dương, nhưng từ lâu đã được tất cả người dân trong và ngoài tỉnh tham gia, tin tưởng về ý nghĩa của nghi lễ. Điều này thể hiện ước vọng của người dân vào một cuộc sống sung túc, mạnh khoẻ và thuận buồm xuôi gió trong mọi việc. Với nỗ lực từ phía ban tổ chức cộng thêm sự hợp tác của tất cả du khách, tin rằng, lễ hội rằm tháng giêng tại Bình Dương năm 2019 sẽ diễn ra thành công, an toàn.