Xã hội hóa phát triển các dự án khu dân cư và đô thị ở Bình Dương

Xã hội hóa phát triển các dự án khu dân cư và đô thị ở Bình Dương

22/04/2019
Lượt xem: 414

Bình Dương là trọng điểm về phát triển kinh tế và đô thị của khu vực Đông Nam Bộ. Trong những năm qua, tỉnh đã huy động được nhiều nguồn lực trong và ngoài nước, triển khai các dự án về khu dân cư, chung cư và khu đô thị. Từ đó góp phần giải quyết tốt nhu cầu về nhà ở cho người lao động, cũng như thực hiện đúng lộ trình về phát triển đô thị ở địa phương.

XÃ HỘI HÓA PHÁT TRIỂN CÁC DỰ ÁN

KHU DÂN CƯ VÀ ĐÔ THỊ Ở BÌNH DƯƠNG

Trong năm 2018, UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 40 dự án nhà ở, tương ứng với 235 ha đất. Trong đó, đã xây dựng và cung cấp cho thị trường trên 1 triệu mét vuông sàn nhà ở và 2 ngàn 262 căn nhà ở xã hội, với tổng diện tích sàn gần 108 ngàn mét vuông. So với những năm trước, năm 2018 có số lượng các dự án nhà ở và quy mô tăng lên đột biến, tập trung ở các địa bàn trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh như: TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, Dĩ An, Bến Cát và Tân Uyên. Trong đó, các dự án nhà ở được triển khai đa dạng, tập trung chủ yếu ở các phân khúc dự án dành cho người thu nhập thấp và trung bình, góp phần tạo nguồn cung cho thị trường và giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân.

Tỉnh Bình Dương đang hướng đến năm 2020 sẽ trở thành đô thị loại 1, đây là quyết tâm chính trị lớn đã và đang được cả hệ thống chính trị của tỉnh triển khai thực hiện. Trong đó, để hoàn thiện đúng tiêu chí mét vuông nhà ở trên đầu người, Bình Dương đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, nhằm huy động mọi nguồn lực của xã hội cùng tham gia. Tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án, công khai minh bạch thông tin các dự án; Đồng thời thực hiện chủ trương chuyển đổi các dự án công nghiệp gây ô nhiễm trong khu dân cư sang phát triển các dự án nhà ở và dịch vụ; tạo điều kiện cho nhà đầu tư kết nối hạ tầng, rút ngắn thời gian triển khai dự án.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc rà soát, giải quyết các tồn tại, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án khu nhà ở, khu đô thị trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã phối hợp với các ngành có liên quan và chính quyền các địa phương tiến hành kiểm tra tiến độ các dự án. Đồng thời tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư nhanh chóng triển khai dự án theo đúng tiến độ và quy hoạch đã được phê duyệt, tránh kéo dài gây bức xúc cho người dân trong vùng dự án. Bên cạnh đó, sẽ tạo những điều kiện về cơ chế, chính sách, các thủ tục hành chính và đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, kết nối hạ tầng, để tạo điều kiện cho nhà đầu tư yên tâm triển khai các dự án.

Xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực của xã hội xây dựng nhà ở là một chủ trương lớn. Vì thế, đi đôi với tạo điều kiện tốt về cơ chế, chính sách cho các nhà đầu tư, thì cần làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện các dự án. Bên cạnh đó, việc lựa chọn nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm tài chính sẽ góp phần quan trọng đảm bảo đúng tiến độ triển khai của các dự án khu dân cư, khu chung cư và đô thị ở tỉnh Bình Dương.