Thời sự Bình Dương

65 năm ký ức Điện Biên

Đại thắng Điện Biên phủ đã đi vào lịch sử 65 năm. Thời gian đã lùi xa, nhưng cứ mỗi độ tháng 5 về, trong âm hưởng bài ca Điện Biên là những kỷ niệm và hồi ức những ngày tham gia chiến dịch Điện Biên lại trở về sinh động trong tâm trí nhiều người.

Đại thắng Điện Biên phủ đã đi vào lịch sử 65 năm. Những con người làm nên chiến thắng lịch sử và chứng nhân của Điện Biên phủ đã lần lượt ra đi…Những người còn sống nay đã ở tuổi trên dưới 90. Thời gian đã lùi xa, nhưng cứ mỗi độ tháng 5 về, trong âm hưởng bài ca Điện Biên là những kỷ niệm và hồi ức những ngày tham gia chiến dịch Điện Biên lại trở về sinh động trong tâm trí nhiều người.

65 NĂM KÝ ỨC ĐIỆN BIÊN

Những tấm hình có thể phai mờ theo năm tháng, những người lính công binh mở đường vào Điện biên phủ năm xưa có người đã nằm lại trên cung đường này để tạo nên thiên sử vàng, có người tiếp tục cuộc hành trình kháng chiến cứu nước và trở về với đời thường…Những người lính trên chiến trường năm xưa đều tuổi cao sức yếu…nhưng ký ức những ngày lịch sử hào hùng vẫn còn nguyên vẹn.

Ở tuổi 23, người thanh niên này đã có mặt ở chiến trường Điện Biên: chiến sĩ tiểu đoàn 555, trung đoàn công binh 141, sư đoàn công pháo 351. Người chiến sĩ ấy năm nay đã 89 tuổi, ông Vũ Thúy, hiện đang sinh sống tại phường Tương Bình Hiệp- TP. TDM, tỉnh Bình Dương. Ngày ấy, ông và đồng đội đã có những ngày lao động hăng say kiên cường để hòan thành nhiệm vụ: Bảo đảm công trình trong chiến dịch Điện biên Phủ để Bộ binh, pháo binh trực tiếp vào Mặt trận chiến đấu. Kỳ tích của Công binh trong chiến dịch Điện Biên đã được ghi 4 chữ vàng trên lá cờ Bác Hồ trao tặng: “Mở đường thắng lớn”.

Tham gia chiến đấu trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Ông Vi Viết Sơn thuộc đơn vị Sư đoàn 316 Trung đoàn 174, tiểu đoàn 4, Đại đội 674. Ông là Trung đội trưởng Đại dội 674  - đại đội tham gia tấn công cụm cứ điểm Him Lam đợt 1 của chiến dịch và tham gia đánh đồi A1 đợt 2 và đợt 3 của chiến dịch. Những ngày cầm súng cùng đồng đội chiến đấu trên chiến trường trở thành ký ức không thể nào quên.

Sáng ngày 7-5 1954, lá cờ quyết chiến quyết thắng tung bay trên cao điểm A1, báo hiệu giờ tàn của tập đoàn cứ điểm Điện Biện phủ. Buổi chiếu cùng ngày, cánh đồng Mường Thanh tràn ngập cở trắng đầu hàng của quân Pháp. Chiến thắng Điện biên phủ đã kết thúc oanh liệt cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953 – 1954 của quân và dân ta.

Tự hào là những chiến sĩ Điện Biên, những người lính trên chiến trường ngày ấy khi trở về cuộc sống đời thường luôn luôn nuôi dưỡng phát huy tinh thần Điện Biên phủ, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Năm tháng qua đi, những con người làm nên lịch sử lần lượt mang theo ký ức trận đánh khốc liệt năm nào về cõi vĩnh hằng. Những ký ức của dân tộc về Điện Biên Phủ và thế hệ những người làm nên chiến công vĩ đại ấy sẽ mãi mãi được trao truyền, trường tồn cùng với thời gian, đồng hành cùng thế hệ mai sau như niềm kiêu hãnh lớn về quá khứ oai hùng của đất nước.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×