Thời sự Bình Dương

Báo động về tác hại của khói thuốc

Thế giới dành riêng hẳn một ngày để phòng chống hút thuốc lá, còn ở Việt Nam có cả tuần lễ quốc gia không hút thuốc lá. Tuy nhiên, dù phát động tuyên truyền rầm rộ suốt nhiều năm qua, dù đã có Luật phòng chống tác hại thuốc lá, thế nhưng phải nhìn nhận mộ

Thế giới dành riêng hẳn một ngày để phòng chống hút thuốc lá, còn ở Việt Nam có cả tuần lễ quốc gia không hút thuốc lá. Tuy nhiên, dù phát động tuyên truyền rầm rộ suốt nhiều năm qua, dù đã có Luật phòng chống tác hại thuốc lá, thế nhưng phải nhìn nhận một thực tế rằng số người hút thuốc không giảm đi mà thậm chí còn tăng trong vài năm trở lại đây. Và hậu quả đem lại của nó cũng rất khôn lường.

Vốn xuất thân là dân lao động, nên ngay từ nhỏ, ông Nguyễn Văn Tâm ngụ ở phường Tân Định, TX. Bến Cát  đã tiếp cận với làn khói thuốc. Còn trẻ, còn khoẻ thì không có vấn đề gì. Thế nhưng một khi cái tuổi đã cao thì mọi chuyện khác hẳn. Cơn bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính cứ liên tục hành hạ ông. Suốt nhiều năm nay, bản thân ông luôn là bệnh nhân thường xuyên tại khoa Nội Tổng hợp, bệnh viện Đa khoa Bình Dương.

Tác hại của thuốc lá là quá rõ ràng. Người hút thuốc đã bệnh thì hối hận, trong khi những người khác, nhất là giới trẻ thấy tai hại, thấy cái chết trứơc mắt mà vẫn cứ đâm đầu vào. Theo điều tra mới nhất, hiện nay có đến 56% nam giới đã và đang hút thuốc, đặc biệt trong giới trẻ là 31,6%. Theo thống kê, ở Việt Nam trung bình cứ 25 người dân thì có một người nghiện thuốc lá. Dù đã báo động về tác hại của thuốc lá, thế nhưng hút thuốc vẫn ngày càng trở thành thói quen của nhiều người. Và mỗi năm, tỷ lệ người mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá ngày càng gia tăng...

Không đơn thuần mỗi năm thế giới có ngày phòng chống thuốc lá, Việt Nam có tuần lễ quốc gia không hút thuốc lá. Bởi thuốc lá gây tác hại rất lớn cho cả người hút và người hít phải khói thuốc. Khói thuốc lá chứa tới hơn 7000 chất, phần lớn là chất độc hại, trong đó có khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư.

Hút thuốc trực tiếp hay thụ động đều đem lại những tác hại. Tuy nhiên, lời cảnh báo “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”, “hút thuốc gây ung thư phổi”, hầu như vẫn chưa có tác dụng. Còn việc cấm hút thuốc, dù đã có quy định xử phạt hút thuốc lá nơi công cộng, dù đã nhiều lần phát động Công sở, Nhà trường, Cơ sở y tế không khói thuốc, nhưng tất cả cũng chỉ mới dừng lại ở chỗ hô hào, cổ động. Xét cho cùng, ý thức tự giác, nhận thức của mỗi người dân vẫn là trên hết. Hãy vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng mà bỏ thuốc lá.

 

 

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×