Thời sự Bình Dương

Bảo hiểm xã hội tự nguyện, điểm tựa người dân khi về già

Hiện nay, bất kỳ ai trong độ tuổi lao động, hay từ 15 tuổi trở lên đều có thể lãnh lương khi về già nếu như tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đây là chính sách an sinh xã hội nhằm hướng đến bảo hiểm xã hội toàn dân.

Trước đây, chỉ có những lao động được ký hợp đồng tại các đơn vị, doanh nghiệp mới được tham gia bảo hiểm xã hội và hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động. Thế nhưng hiện nay, bất kỳ ai trong độ tuổi lao động, hay từ 15 tuổi trở lên đều có thể lãnh lương khi về già nếu như tham gia bảo hiểm xã hộitự nguyện. Đây  là chính sách an sinh xã hội nhằm hướng đến bảo hiểm xã hội toàn dân.

Chính sách BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng có ý nghĩa rất lớn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho những người lao động tự do khi tuổi về già. Người tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân để hưởng các chế độ theo quy định. Đặc biệt, loại hình bảo hiểm này có nhiều ưu việt trong việc giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, giúp bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho mỗi người khi hết tuổi lao động.

Chính những lợi ích thiết thực do BHXH tự nguyện mang lại, nên những năm qua, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện không ngừng tăng lên. Số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh, tính đến thời điểm hiện tại, toàn  tỉnh đã có gần 4.480 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Sau khi được giải thích, đăng ký tham gia, nhiều người dân cảm thấy yên tâm hơn khi về già được hỗ trợ tiền lương hưu hàng tháng.

Tiến tới bảo hiểm xã hội toàn dân là cả một chặng đường dài. Bởi tuy tăng nhanh về số lượng, song so với chỉ tiêu được giao năm 2019, Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ mới đạt 62% chỉ tiêu tỉnh giao và 53% kế hoạch Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Để thu hút thêm nhiều người dân và người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục chỉ đạo bảo hiểm xã hội các huyện, thị, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về tính nhân văn của loại hình này  Bên cạnh đó, BHXH tỉnh phối hợp cùng các sở, ngành liên quan tổ chức đối thoại, trao đổi, tư vấn với người dân. Để qua đó, góp phần tăng nhanh tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tiến dần đến việc thu hẹp khoảng cách thu nhập trong các đối tượng hưởng chế độ hưu trí.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvtruyenhinhbinhduong

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×