Thời sự Bình Dương

Bảo vệ biên giới phía Bắc

Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 là cuộc chiến với quy mô lớn nhất trong lịch sử dân tộc ta về cả quân số và phạm vi chiến trường trong cùng một thời điểm.

Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 là cuộc chiến với quy mô lớn nhất trong lịch sử dân tộc ta về cả quân số và phạm vi chiến trường trong cùng một thời điểm. Việt Nam chưa từng phải chống đỡ với một đạo quân lên tới 600 ngàn người tấn công trên toàn tuyến biên giới trải dài 1400kmNhìn lại sự kiện cách đây 40 năm một cách trung thực, khách quan để khẳng định sự thật lịch sử và tính chính nghĩa của Việt Nam, tri ân và tôn vinh đồng bào, chiến sĩ đã từng chiến đấu, hy sinh bảo vệ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc qua đó tăng cường tình đoàn kết đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa các quốc gia, dân tộc trên thế giới, đồng thời phê phán những biểu hiện sai trái, thù địch, xuyên tạc, lợi dụng sự kiện biên giới phía Bắc để kích động, chống phá Đảng, nhà nước. 

Nhân sự kiện lịch sử này, chúng ta hãy cùng nghe ý kiến của các nhà khoa học lịch sử Việt Nam:

GS TSKH Vũ Minh Giang – Phó Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Việt Nam

Tính chính nghĩa này thể hiện ngay từ đầu, hoàn toàn bảo vệ biên cương tổ quốc. Chỉ duy nhất Khơ me đỏ ủng hộ địch, nhiều nước phản ứng quyết liệt, các nước tạo thành làn song phản đối….

PGS TS Võ Kim Cương – Viện Sử học Việt Nam

Luật pháp quốc tế không cho phép, chúng ta bị lực lượng bên ngoài xâm lấn bờ cõi, chúng ta hi sinh đến giọt máu cuối cùng….

Cách đây 40 năm, vào rạng sáng 17/2/1979, Việt Nam bất ngờ phải đương đầu với một cuộc chiến trên toàn tuyến biên giới phía Bắc kéo dài 1400km. Cuộc chiến diễn ra trong thời gian ngắn (từ 17/2 đến 18/3/1979) với quy mô lớn, tiến công đồng loạt, ồ ạt với nhiều trọng điểm. Trong cuộc chiến đấu này, quân và dân ta đã loại khỏi vòng chiến đấu 62.500 quân, tiêu diệt và đánh thiệt hại nặng 3 trung đoàn, 18 tiểu đoàn, bắn cháy và phá hủy 550 xe quân sự, bắt sống nhiều sĩ quan và binh lính của quân địch.

PGS.TS Nguyễn Văn Nhật, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam

Là một cuộc tấn công bất ngờ, qua cuộc tấn công đó thể hiện ý chí độc lập tự chủ của dân tộc ta, nhân dân ta chủ động đứng lên bảo vệ lãnh thổ… 

Cuộc chiến đấu của quân dân Việt Nam chứng minh tính chính nghĩa tất thắng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Thắng lợi của cuộc chiến này để lại nhiều bài học kinh nghiệm. Đó là thường xuyên tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội và sự nghiệp quốc phòng, quân sự, trọng tâm là củng cố, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân vững mạnh. Đó là nhạy bén trong phân tích, đánh giá tình hình, nhận rõ đối tác, đối tượng của cách mạng; luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; quyết tâm bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×