Thời sự Bình Dương

Bến Cát đạt tiêu chuẩn đô thị loại 3

Kể từ khi chia tách huyện Bến Cát thành huyện Bàu Bàng và thị xã Bến Cát, đến nay Bến Cát đã có nhiều nỗ lực trong việc lập và triển khai quy hoạch xây dựng đô thị, góp phần tạo nền tảng cho đô thị Bến Cát đạt chuẩn đô thị loại 3.

Kể từ khi chia tách huyện Bến Cát thành huyện Bàu Bàng và thị xã Bến Cát, đến nay Bến Cát đã có nhiều nỗ lực trong việc lập và triển khai quy hoạch xây dựng đô thị, góp phần tạo nền tảng cho đô thị Bến Cát đạt chuẩn đô thị loại 3.

Thị xã Bến Cát nằm về phía bắc tỉnh Bình Dương có vị trí chiến lược: là cửa ngõ giao thương quan trọng đối với khu vực Đông Nam bộ nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng, thông qua các trục giao thông chính, bao gồm: quốc lộ 13; đường Mỹ Phước - Tân Vạn; đường Vành đai 4;  và 4 trục giao thông đường tỉnh (ĐT 741, ĐT 744, ĐT 748, ĐT 749A). Mối liên hệ của thị xã với các đô thị trong vùng, trong tỉnh là yếu tố thuận lợi để Bến Cát phát triển kinh tế - xã hội; thu hút đầu tư các ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại, tài chính, ngân hàng. Bên cạnh sự phát triển của khu đô thị trung tâm, thị xã Bến Cát còn hình thành các khu công nghiệp đô thị, với diện tích đất ở đô thị ngày càng tăng.

Ngay sau khi được thành lập, thị xã Bến Cát đã tập trung phát triển KTXH, đặc biệt là phát triển đô thị. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015-2017 của Bến Cát đạt 21%/năm. Với tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, Bến Cát là 1 trong 3 khu đô thị công nghiệp lớn của tỉnh. Trên địa bàn thị xã, hiện có 8 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 4.030 ha, thu hút gần 3300 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Lĩnh vực dịch vụ đã thu hút rất nhiều dự án đầu tư phát triển hệ thống các khu đô thị, kết cấu hạ tầng thương mại – dịch vụ cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân. Về phát triển đô thị, thời gian qua, Bến Cát đã tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng đô thị, hướng tới đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III. Theo đó, Bến Cát đã đầu tư xây dựng 207 công trình.  Trong đó, có 56 công trình giao thông, 100 công trình giáo dục, 11 công trình y tế, 10 công trình điện... Kinh tế xã hội phát triển đã tạo thuận lợi cho hoạt động thu chi ngân sách của địa phương. Hàng năm, thu ngân sách của thị xã luôn đạt và vượt dự toán cấp trên giao. Đời sống thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Mức tăng dân số bình quân giai đoạn 2015-2017 ở Bến Cát là 5,4%. TX.Bến Cát cũng đã qui hoạch 37 khu dân cư đô thị với diện tích gần 2.800 ha, đầu tư xây dựng gần 1400 căn nhà ở xã hội phục vụ công nhân. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đã mở ra nhiều cơ hội mới cho thị xã Bến Cát bứt phá, vững vàng đi lên công nghiệp hóa, đô thị hóa. 

Bến Cát được công nhận đô thị loại 3, hướng đến đô thị loại 2 sẽ là cơ hội, tiền đề để địa phương tiếp tục khai thác tiềm năng, tận dụng thời cơ xây dựng, phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực. Từ đó, đưa thị xã Bến Cát trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, đồng thời đảm nhiệm tốt vai trò trong vùng kinh tế động lực phát triển công nghiệp của tỉnh Bình Dương.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×