Thời sự Bình Dương

Bình Dương cơ bản khống chế dịch tả heo Châu Phi

Hiện nay, tình hình dịch bệnh heo châu Phi trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, với 5 xã, phường đã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới.

Sau gần 3 tháng kể từ khi xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên vào ngày 20/5, đến nay cơ bản Bình Dương đã khống chế được dịch bệnh. Nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh đã qua thời gian 30 ngày không phát sinh ổ dịch.

BÌNH DƯƠNG CƠ BẢN KHỐNG CHẾ DỊCH TẢ HEO CHÂU PHI

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch tả heo châu Phi, tỉnh Bình Dương đã  tập trung quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác phòng chống dịch. Cụ thể, tỉnh đã giải ngân gần 40 tỷ đồng để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tả heo châu Phi. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp, nên dịch đã lây lan tất cả 9/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, với 990 hộ/trang trại chăn nuôi heo tại 70 xã, phường, thị trấn; buộc cơ quan chức năng phải tiêu hủy hơn 60.700 con heo. Trong đó, 2 địa phương có dịch cao nhất là huyện Phú Giáo với khoảng 25.800 con và huyện Bắc Tân Uyên với hơn 20 ngàn con, vì đây cũng là 2 huyện có tổng đàn heo lớn nhất tỉnh.

Mặc dù tất cả 9/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều đã xuất hiện ổ dịch; tuy nhiên, tổng số heo bị chết và tiêu hủy chỉ chiếm 9,17% so với tổng đàn heo của toàn tỉnh, thấp hơn nhiều so với một số tỉnh, thành phố trong khu vực. Đặc biệt, hiện nay tình hình dịch bệnh heo châu Phi trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, với 5 xã, phường đã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới.

Tính đến nay thế giới đã có 61 quốc gia tại cả 5 châu lục xuất hiện ổ dịch heo Châu Phi, buộc phải tiêu hủy hàng trăm triệu con và gây tổn thất hàng chục triệu đô la Mĩ. Tại Trung Quốc dịch tả châu Phi xảy ra rất nghiêm trọng với 100% tỉnh, thành phố của cả nước có ổ dịch. Mặc dù Chính phủ nước này đã chi hơn 1 tỷ đô la Mĩ cho công tác phòng chống dịch, nhưng vẫn có trên 250 triệu con heo buộc phải tiêu hủy. Riêng tại nước ta, đến nay đã có 6.581 xã, thuộc 592 huyện của 62/63 tỉnh, thành phố xuất hiện dịch tả heo châu Phi. Các cơ quan chức năng buộc phải tiêu hủy trên 4,9 triệu con heo, với trọng lượng hơn 235 ngàn tấn.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×