Thời sự Bình Dương

Bình Dương đẩy mạnh đào tạo nghề theo nhu cầu doanh nghiệp

Đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp là xu hướng tất yếu của các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này một cách hiệu quả, thì cùng với định hướng đầu tư, đào tạo nghành nghề phù hợp của các trường, đòi hỏi phải có

Đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp là xu hướng tất yếu của các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này một cách hiệu quả, thì cùng với định hướng đầu tư, đào tạo nghành nghề phù hợp của các trường, đòi hỏi phải có sự liên kết, hợp tác chặt chẽ từ phía doanh nghiệp trong các chương trình đào tạo.

Hiệp hội chế biến gỗ tỉnh Bình Dương hiện có hơn 200 doanh nghiệp thành viên với khoảng 60.000 lao động. Hàng năm, các doanh nghiệp trực thuộc có nhu cầu tuyển dụng từ 5.000 –6.000 lao động. Để chủ động trong kế hoạch tuyển dụng, Hiệp hội đã ký kết đào tạo với Trường Cao đẳng nghề Công nghệ và Nông lâm Nam bộ và một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh để đào tạo cung ứng nhân lực theo yêu cầu tuyển dụng cụ thể của từng doanh nghiệp.

Với 72 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 8 cơ sở quy mô trường cao đẳng và 13 trường trung cấp, hệ thống đào tạo nghề ở Bình Dương khá phong phú và đa dạng. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để nâng cao quy mô chất lượng giáo dục đào tạo ở các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tức là người lao động sau khi qua đào tạo phải kịp thời có việc làm phù hợp, tay nghề đáp ứng đuợc ngay với công việc. Để thực hiện mục tiêu này, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của nhà nước còn đòi hỏi có sự gắn kết giữa doanh nghiệp với nhà trường trong quá trình đào tạo.

Hiện nay, phương châm đào tạo “ nhà trường là nền tảng - doanh nghiệp là cơ sở thực hành” được xác định là một chiến lược tất yếu trong đào tạo nghề, bởi việc đầu tư phương tiện, trang thiết bị giảng dạy ở các trường nghề là rất lớn, và không phải đơn vị nào cũng đáp ứng được yêu cầu này. Việc liên kết trong đào tạo không chỉ giúp giảm bớt chi phí đào tạo, mà còn giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc phát triển nguồn nhân lực phù hợp.

Đẩy mạnh liên kết trong đào tạo sẽ góp phần phát triển nguồn nhân lực gắn liền với nhu cầu tuyển dụng của thị trường lao động. Đây cũng chính là yếu tố “sống còn” trong mục tiêu đào tạo nghề của các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay. Thực tế, việc liên kết trong đào tạo nghề vẫn chưa được các trường, doanh nghiệp quan tâm đúng mức, nên công tác đào tạo nghề thời gian qua ở Bình Dương chưa thực sự phát huy hiệu quả. Đây là vấn đề cần được quan tâm, đòi hỏi các doanh nghiệp cần chủ động hơn nữa, hợp tác chặt chẽ với các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp- để cùng liên kết, định hướng chiến lược đào tạo nghề hợp lý, hiệu quả.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×