Thời sự Bình Dương

Bình Dương đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm điện hiệu quả trong doanh nghiệp

Trước thực trạng nguồn cung ứng điện còn nhiều khó khăn, thiếu nguồn dự phòng, hầu hết các Tổng công ty điện lực miền, Công ty điện lực các địa phương đang đẩy mạnh việc thực hiện tiết kiệm điện trong cộng đồng. Riêng đối với Bình Dương, hàng loạt chương

Trước thực trạng nguồn cung ứng điện còn nhiều khó khăn, thiếu nguồn dự phòng, hầu hết các Tổng công ty điện lực miền, Công ty điện lực các địa phương đang đẩy mạnh việc thực hiện tiết kiệm điện trong cộng đồng. Riêng đối với Bình Dương, hàng loạt chương trình kiểm toán năng lượng, giải pháp tiết kiệm điện trong doanh nghiệp...đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Qua từng năm, để thực hiện chương trình quốc gia tiết kiệm điện, ngành điện đã xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện cụ thể đối với từng đối tượng sử dụng, đồng thời ban hành quy định về sử dụng điện, đưa nội dung sử dụng điện tiết kiệm, kiểm toán năng lượng vào đối tượng doanh nghiệp,... Từ chỗ tuyên truyền của ngành điện, tất cả các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã dần ý thức được tiết kiệm điện là tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh. Bằng thực tiễn, các giải pháp này đã thực sự  góp phần tiết giảm tối thiểu từ 3 đến 10% tổng mức tiêu thụ năng lượng cho các doanh nghiệp hàng năm. Cụ thể như tại công ty nhựa Đạt Hòa, đóng tại khu công nghiệp Mỹ Phước 2, Tx Bến Cát , Bình Dương là một ví dụ. Bên cạnh việc áp dụng quy trình kiểm soát chất lượng, kiểm toán năng lượng một cách nghiệm ngặt, công ty còn thường xuyên đầu tư cải tiến công nghệ sản xuất ngày càng hiện đại, tiết kiệm năng lượng thay thế cho các thiết bị cũ, kém hiệu quả, hiệu suất sử dụng năng lượng thấp. Bằng các giải pháp biến tần, lắp đặt hệ thống inverter và thay 20/56 động cơ DC bằng mô tơ servo hiệu suất cao đã giúp công ty tiết kiệm điện năng hàng trăm triệu đồng.

Còn về cấp tỉnh, qua 3 năm triển khai, Bình Dương đã hỗ trợ 44 doanh nghiệp hỗ trợ kiểm toán năng lượng và tiết kiệm điện; triển khai thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng cho 23 doanh nghiệp. Điều đó đã góp phần nâng cao nhận thức, làm cầu nối giúp doanh nghiệp tiếp cận với các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Năm 2017, Bình Dương tiết giảm được 211 triệu kWh, tương đương 2,11% sản lượng điện thương phẩm. Tính đến cuối tháng 4-2018, toàn tỉnh thực hiện tiết kiệm điện là 59 triệu kWh, đạt 35% kế hoạch năm.

Tuy được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả việc tiết kiệm điện, nhưng so với tiềm năng, thì con số đó còn rất khiêm tốn. Nếu kịp thời phát hiện, nhân rộng các mô hình kiểm toán năng lượng, giải pháp đột phá trong tiết kiệm điện của doanh nghiệp, tin rằng, Bình Dương sẽ đảm bảo nguồn điện cân đối, ổn định, là tiền đề cần và đủ để phát triển kinh tế xã hội bền vững.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×