Thời sự Bình Dương

Bình Dương: Điểm sáng chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Hai muơi năm kể từ ngày Tỉnh Bình Dương đuợc tái lập là khỏang thời gian chưa dài so với lịch sử hàng ngàn năm của đất nuớc và hàng trăm năm kiến tạo của Vùng Đông Nam bộ, song những gì mà Bình Dương đã đạt được là rất đáng tự hào và mở ra một triển vọng

Hai muơi năm kể từ ngày Tỉnh Bình Dương đuợc tái lập là khỏang thời gian chưa dài so với lịch sử hàng ngàn năm của đất nuớc và hàng trăm năm kiến tạo của Vùng Đông Nam bộ, song những gì mà Bình Dương đã đạt được là rất đáng tự hào và mở ra một triển vọng mới để phát triển.

Có  thể nói rằng một trong những thành tựu ấn tượng nhất của Bình Dương sau 20 năm tái lập chính là  địa phương đã chuyển dịch thành công nền kinh tế nông nghiệp sang nền kinh tế công nghiệp và dịch vụ, luôn đảm bảo tốc độ tăng truởng rất cao. Cụ thể năm 1997, tỷ trọng công nghiệp chỉ chiếm 50%, 20 năm sau đã tăng đến 63%, Dịch vụ ,thương mại đã tăng từ 27% lên 33% và nông nghiệp đã giảm từ 23% vào năm 1997 xuống còn 4,3% vào cuối năm 2016.

Để có đuợc kết quả này, cùng với quyết sách “ Trải chiếu hoa mời gọi nhà đầu tư,trải thảm đỏ đón nhân tài” của lãnh đạo Tỉnh Sông Bé cũ, lãnh đạo Tỉnh Bình Dương luôn chú trọng đến đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Trong vòng 20 năm qua đã có khỏang 10.000 công trình lớn nhỏ đuợc đầu tư đưa vào sử dụng. Trong đó hệ thống các khu công nghiệp đã phát triển từ 3 khu với diện tích khỏang 400 ha lên 28 khu công nghiệp với diện tích hơn 10.500 ha vào cuối năm 2016.   

Bình Dương cũng rất thành công trong việc huy động các thành phần kinh tế đầu tư vốn vào công nghiệp. Cụ thể, số luợng dự án FDI hiện đã tăng gấp 57 lần và luợng vốn tăng gấp 52 lần so với đầu năm 1997. Số dự án có vốn đầu tư trong nuớc đã tăng gấp 25 lần và số vốn tăng khỏang 20 lần so với ngày đầu tái lập Tỉnh. Nguồn đầu tư đưa vào sản xuất kinh doanh đã tạo ra gía trị sản xuất công nghiệp của địa phương vào cuối năm 2016 tăng hơn 60 lần, kim ngạch xuất khẩu tăng gấp 67 lần so với năm 1997 .

Trong định hướng tới, Bình Dương tiếp tục nâng cao tỷ trọng thương mại dịch vụ trong nền kinh tế, hướng đến lọai hình dịch vụ chất luợng cao, giá trị gia tăng lớn; đồng thời tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập nền kinh tế thế giới thông qua việc thu hút nguồn vốn FDI từ các Quốc Gia.

Với sự nỗ lực chung của các cấp ngành,các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế Bình Dương đã phát triển mạnh mẽ và thuộc vào top đầu cả nuớc . Đây sẽ là tiền đề quan trọng để địa phương tiếp tục gặt hái đuợc nhiều kết quả lớn hơn trong việc nâng cao chất luợng tăng trưởng kinh tế công nghiệp và dịch vụ khi nền kinh tế Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với kinh tế tòan cầu.

                                                 Trịnh Cầu - Ng.Hùng

 

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×