Bình Dương Mến Yêu

Bình Dương lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh top 21 cộng đồng thông minh thế giới

Vào ngày 24/2 vừa qua, tổ chức Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF) đã chính thức vinh danh 21 Cộng đồng đạt danh hiệu Smart 21 năm 2023. Trong đó, Bình Dương một lần nữa chính thức được công nhận là 1 trong 21 Cộng đồng Thông minh tiêu biểu của Thế giới (Smart 21) năm 2023 cùng với các thành phố của các quốc gia như: Mỹ, Canada, Brazil, Australia,…Đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp, Bình Dương nằm trong Top Smart 21. Điểm đáng chú ý của lần vinh danh này là tổ chức ICF đã làm mới bộ câu hỏi đăng ký Smart 21, tập trung sâu sắc và mạnh mẽ vào những định hướng mang tính chiến lược về phát triển bền vững và tập trung đổi mới sáng tạo, với những ứng dụng sâu và rộng hơn của công nghệ – kỹ thuật số, trên tinh thần lấy cộng đồng làm trọng tâm, lấy kết nối thông minh là phương châm phát triển. Điều này thêm một lần nửa khẳng định hướng phát triển Thành phố thông minh của Bình Dương là hoàn toàn đúng đắn, hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới.

 

BÌNH DƯƠNG LẦN THỨ 5 LIÊN TIẾP ĐƯỢC VINH DANH

TOP 21 CỘNG ĐỒNG THÔNG MINH THẾ GIỚI

Được sự hỗ trợ và truyền cảm hứng từ Cộng đồng Thông minh ICF của năm (2011) – thành phố Eindhoven (Hà Lan), vào năm 2016, Đề án Thành phố thông minh Bình Dương chính thức được triển khai. Ngoài việc bám sát theo 6 tiêu chí của ICF, đó là: băng thông rộng, lực lượng lao động, đổi mới sáng tạo, bình đẳng tiếp cận kỹ thuật số, ủng hộ khích lệ và phát triển bền vững. Bên cạnh việc học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm từ thành phố Eindhoven ( Hà Lan) và xây dựng thành phố thông minh theo mô hình hợp tác 3 nhà: nhà nước - nhà doanh nghiệp - nhà khoa học / Viện & Trường, những năm qua, Bình Dương còn tiếp cận thành phố thông minh theo hướng đi riêng. Đối với Bình Dương, thành phố thông minh không đơn thuần chỉ là ứng dụng công nghệ tiên tiến để giải quyết một số vấn đề như: quản lý giao thông, chính phủ điện tử.. mà thành phố thông minh được định nghĩa như là một hệ sinh thái năng động, sáng tạo, kết nối, trong đó mọi thành tố liên tục được cải tiến, đổi mới và tối ưu hóa không ngừng. Với các chương trình hành động cụ thể cùng với sự đồng tình hưởng ứng của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân trong tỉnh, Bình Dương đã bắt đầu một chặng đường phát triển kinh tế – xã hội đầy ấn tượng, ứng dụng triệt để chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong những dự án cụ thể, nhằm xây dựng và phát triển Bình Dương ngày một “thông minh” hơn, tốt đẹp hơn và đáng sống hơn. Hiện nay, một hệ sinh thái số và đổi mới sáng tạo đang được phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương như: Trung tâm Điều hành Thông minh; EIU Campus với Vườn ươm Doanh nghiệp Becamex; Fablab; Trung tâm sản xuất Tiên tiến; Trung tâm thương mại thế giới WTC…, tất cả đã mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng Bình Dương. Hơn thế nữa, tỉnh đã và đang thực hiện những chương trình phát triển chiến lược, đi đúng với mục tiêu phát triển bền vững hơn như: Thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong sản xuất; phát triển công nghiệp 4.0…; Tạo môi trường sống Xanh – Sạch hơn, từ đó tạo tiền đề cho việc thu hút doanh nghiệp công nghệ; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Với những kết quả đạt được trong thực hiện Đề án Thành phố thông minh Bình Dương giai đoạn 2016 – 2020, Bình Dương 5 lần liên tiếp được ICF vinh danh là 1 trong 21 cộng đồng thông minh thế giới và 2 lần liên tiếp được vinh danh Top 7 Cộng đồng thông minh thế giới. Tỉnh đang hướng đến mục tiêu tiếp tục đạt được danh hiệu TOP 7 và tiến tới danh hiệu TOP 1 của tổ chức ICF trong năm nay.

Hiện nay, Bình Dương đang tập trung huy động mọi nguồn lực nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển Thành phố thông minh Bình Dương giai đoạn 2022 – 2026. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương trong giai đoạn mới vẫn được triển khai trên mô hình hợp tác Ba Nhà, hướng tới Vùng thông minh. Tuy nhiên, khung "Navigator" mới của Bình Dương sẽ được xây dựng dựa trên 3 yếu tố chính là phát triển kinh tế, tiến bộ xã hội và tăng trưởng xanh. Theo đó, hàng loạt các dự án mới về xây dựng thành phố thông minh đang và sẽ được triển khai thực hiện. Đó là các dự án về xã hội kỹ thuật số, đảm bảo sự sẵn sàng của công nghiệp thông minh, các dự án phát triển bền vững, hỗ trợ cho các doanh nghiệp "Startup" và xây dựng mạng lưới, các sự kiện quốc tế. Đơn cử như trung tâm giám sát, điều hành thành phố thông minh tỉnh Bình Dương ( Trung tâm IOC) – Nơi mà người dân và doanh nghiệp có thể khai thác và thực hiện mọi thông tin liên quan đến dịch vụ công; phản ánh tình hình an ninh trật tự và đời sống; tiếp nhận thông báo quan trọng, khẩn cấp; thông tin về môi trường; tra cứu thông tin quy hoạch; xem trực tiếp tình hình giao thông tại các tuyến đường; tiện ích; thông tin tuyển dụng... Hay như Trung tâm thương mại thế giới ( WTC Bình Dương) đang tiếp tục được xây dựng mở rộng, giúp tỉnh kết nối với trung tâm thương mại của hàng trăm quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, tỉnh cũng đang tiến hành nghiên cứu các mô hình nông nghiệp mới, ứng dụng công nghệ cao, kết hợp với du lịch sinh thái, tạo môi trường sống tốt hơn cho nông dân, xây dựng nông thôn mới, nông thôn kiểu mẫu,… mà tiêu biểu là các nghiên cứu về làng thông minh tại Tân Uyên, Phú Giáo. Đặc biệt, để tiếp tục tạo sức hút đối với các nhà đầu tư trong giai đoạn mới, Bình Dương đang tập trung phát triển hệ sinh thái công nghiệp theo hướng xanh, thông minh, bền vững, bao trùm gắn với phát triển công nghiệp 4.0.

Phát triển thành phố thông minh Bình Dương là một chủ trương nhất quán và là con đường tất yếu hướng đến việc xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại, một trong những đô thị phát triển năng động của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với hàng loạt các chương trình, dự án có tính chất đột phá cùng với định hướng xây dựng tầm nhìn quy hoạch chiến lược, Bình Dương hứa hẹn sẽ tiếp tục bứt phá không ngừng, nâng cao giá trị gia tăng cho nền kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh tại Bình Dương. Đây chính là những nền móng quan trọng nhất để xây dựng thành phố thông minh, hướng tới 1 Bình Dương thông minh, văn minh, giàu đẹp./.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×