Thời sự Bình Dương

Bình Dương nỗ lực đảm bảo tiến độ đầu tư công

Trong các chỉ tiêu nhiệm vụ tỉnh Bình Dương đặt ra trong năm 2018, chỉ tiêu đầu tư công đã không đạt theo đúng kế hoạch. Vì vậy ngay từ quý 1 năm 2019, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Bình Dương, các cấp, các ngành và địa phương đã đang tổ chức t

Trong các chỉ tiêu nhiệm vụ tỉnh Bình Dương đặt ra trong năm 2018, chỉ tiêu đầu tư công đã không đạt theo đúng kế hoạch. Vì vậy ngay từ quý 1 năm 2019, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Bình Dương, các cấp, các ngành và địa phương đã đang tổ chức triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng đề ra.

BÌNH DƯƠNG NỖ LỰC ĐẢM BẢO TIẾN ĐỘ ĐẦU TƯ CÔNG

Tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2018 của Bình Dương là trên 7 ngàn 989 tỷ đồng, trong năm 2018, có tổng số 1.471 gói thầu được phê duyệt lựa chọn nhà thầu. Tổng khối lượng thực hiện hết năm 2018 là 7000 tỷ đồng, đạt 87,7% kế hoạch và tổng giá trị giải ngân đến hết tháng 1/2019 đạt gần 6 ngàn 790 tỷ đồng. Trong đó có những địa phương đạt khối lượng và tỷ lệ giải ngân cao như Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Phú giáo và Thuận An. Trong năm 2018 có 223 dự án thực hiện công tác báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư và có 102 dự án thực hiện kiểm tra và có 55 công trình, dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Công tác đầu tư công 2018 có những chuyển biến tích cực, song chỉ đạt hơn 85% so với kế hoạch là chưa đạt yêu cầu. Trong đó có một số ngành địa phương khối lượng và tỷ lệ giải ngân đạt thấp, điển hình như huyện Bắc Tân Uyên, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh được bố trí  trên 2 ngàn 226 tỷ đồng, chiếm 31,7% tổng nguồn vốn của toàn tỉnh, song khối lượng thực hiện và giá trị giải ngân chỉ đạt dưới 66%. Hạn chế là công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm, chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư chưa cao, năng lực của tư vấn, nhà thầu hạn chế dẫn đến việc chỉnh sửa hồ sơ kéo dài; việc phối hợp các ngành, địa phương, giữa chủ đầu tư với các ngành và nhà thầu chưa thật sự hiệu quả trong giải quyết nhanh các vướng mắc và khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai thi công đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ. Một số công trình đã hoàn thành, song một số đơn vị sử dụng không chịu tiếp nhận, gây lãng phí. Có những chủ đầu tư hạn chế về năng lực, còn tình trạng nể nang và ngại va chạm trong quá trình triển khai các dự án.

Từ thực trạng trên UBND tỉnh, đã yêu cầu các cấp, các ngành và địa phương  cần nghiêm túc quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết 01/2019 của Chính phủ và các kế hoạch đầu tư năm 2019 của UBND tỉnh. Tập trung đẩy nhanh các công trình trọng điểm như Mỹ Phước - Tân Vạn, các công trình lịch sử - văn hóa, đường Thủ Biên - Đất Cuốc, nâng cấp mở rộng quốc lộ 13, DT 743, bệnh viện 1500 giường. Chú trọng đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tập trung chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra đôn đốc, đảm bảo tiến độ. Trong đó nhắc nhở Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cần tập trung quyết liệt hơn nữa trong năm 2019.

Công tác đầu tư công có vai trò quan trọng đến phát triển kinh tế và xã hội, do đó các cấp, các ngành cần nhanh chóng triển khai thực hiện, đảm bảo chất lượng để hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm 2019.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×