Thời sự Bình Dương

Bình Dương: ô nhiễm nguồn nước đang có dấu hiệu gia tăng

Tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hoá khá nhanh cùng sự gia tăng dân số là nguyên nhân chính gây áp lực ngày càng nặng nề đối với tài nguyên nước.

Hiện nay, môi trường nước ở nhiều đô thị, khu công nghiệp ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi nước thải...Tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hoá khá nhanh cùng sự gia tăng dân số là nguyên nhân chính gây áp lực ngày càng nặng nề đối với tài nguyên nước.

Theo thống kê, hiện nay, tại Việt Nam hơn 90% nước cống và 70% chất thải công nghiệp không được xử lý được xả vào các sông hồ. Tình trạng đô thị hoá gia tăng cùng sự khai thác quá mức, tác động của quá trình hậu công nghiệp đã khiến chất lượng nguồn nước ngầm suy giảm.

Đây là hình ảnh chúng tôi ghi nhận tại đầu nguồn suối Lò Chén, tiếp nhận nguồn thải của cụm công nghiệp Hài Mỹ, đóng tại giáp ranh của phường Bình Chuẩn và Thuận Giao, Tx Thuận An. Rác thải công nghiệp dồn ứ tại nhiều nơi. Thế nhưng người dân khổ sở nhất chính là nước thải chưa qua xử lý đổ xuống suối. Nhiều hộ dân đã nhiều lần kiến nghị, nhưng mỗi lần mưa, hoặc đêm khuya, nước suối lại có dấu hiệu đổi màu hoặc bốc mùi khó ngửi.

Tại Bình Dương, nếu như việc sụt giảm nguồn nước ngầm tại Dĩ An đang có dấu hiệu hồi phục, nước ô nhiễm từ các hộ chăn nuôi lớn được hạn chế xả thải, thì tại nhiều nơi vẫn xuất hiện tình trạng ô nhiễm nguồn nước cục bộ. Cá chết hàng loạt, hay hiện tượng công ty, xí nghiệp lén xả thải ra sông suối ao hồ, ra môi trường, đã ít nhiều khiến người dân quan ngại. Mới đây, kết quả kiểm tra nước ngầm năm 2017 tại những khu vực chưa có nước cấp, trong 90 mẫu nước lấy ngẫu nhiên trong toàn tỉnh gửi đi xét nghiệm có đến 15 mẫu nước ngầm ở Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng, Phú Giáo, có sự hiện diện của vi khuẩn E.coly và Coliform, những nhân tố gây nên các bệnh về đường ruột. Đặc biệt là đối với người già và trẻ em dưới 5 tuổi, bệnh rất dễ gây ra những biến chứng khác.

Nguồn thải chính tác động đến môi trường nước mặt là nước thải nông nghiệp, công nghiệp và nước thải sinh hoạt. Mức độ gia tăng các nguồn nước thải hiện nay ngày càng lớn với quy mô rộng ở hầu hết các địa phương. Trong khi đó, mức đầu tư cho hệ thống xử lý nước thải chưa đáp ứng yêu cầu là nguyên nhân chính gây áp lực ngày càng nặng nề đối với tài nguyên nước.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×