Bình Dương Mến Yêu

Bình Dương tăng cường kết nối hợp tác quốc tế hội nhập và phát triển

Trong chiến lược phát triển, Bình Dương hướng đến xây dựng hình ảnh mang tầm quốc tế, không chỉ với danh tiếng là khu vực tốt để làm việc, sản xuất công nghiệp, mà còn là Thành phố thông minh với môi trường sống năng động, sáng tạo. Thông qua chiến lược thành phố thông minh, Bình Dương đang tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế với các tổ chức và chính quyền tỉnh thành khắp thế giới, các công ty, tập đoàn lớn đa quốc gia, các đại học, viện nghiên cứu danh tiếng quốc tế, hướng đến mục tiêu lâu dài là phát triển bền vững.

BÌNH DƯƠNG TĂNG CƯỜNG KẾT NỐI HỢP TÁC QUỐC TẾ

HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN

Với chiến lược phát triển cụ thể, những năm qua Bình Dương đã tập trung xây dựng, tiếp thị và xúc tiến thương hiệu, chia sẻ tham vọng và thành công của mình với khắp thế giới, mở ra nhiều kết nối hợp tác quốc tế, từ đó có thể học hỏi kinh nghiệm, trao đổi nhân lực, chuyển giao công nghệ, thu hút đầu tư. Bình Dương đã và đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng, hợp tác quốc tế song phương và đa phương với 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng 13 tỉnh thành phố trên thế giới.

Ngay từ những ngày đầu tháng 9-2023, tại Bình Dương đã diễn ra một sự kiện mang tầm quốc tế. Đó là chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” (Meet Japan 2023) nhằm thiết thực kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2023). Đây là dịp để tỉnh Bình Dương và các địa phương, đối tác Nhật Bản cùng đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao kinh tế, thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng như thực hiện thúc đẩy việc quảng bá rộng rãi hình ảnh tỉnh Bình Dương, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương, đối tác Nhật Bản, qua đó thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Đến nay, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ hai tại tỉnh Bình Dương với 350 dự án, tổng số vốn đầu tư là 5,9 tỷ USD.Nhiều công ty, tập đoàn lớn, xuyên quốc gia của Nhật Bản đều có dự án đầu tư tại Bình Dương. Những dự án này đã và đang góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bình Dương. Thời gian tới, số vốn của Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương sẽ tiếp tục tăng cao khi một loạt dự án được cấp phép.

Song song với hoạt động đầu tư, tỉnh Bình Dương đã có 9 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Yamaguchi của Nhật Bản. Đây là những tiền đề quan trọng để Bình Dương cùng các đối tác Nhật Bản tiếp tục phát triển các chương trình hợp tác kinh tế, đầu tư, giáo dục, khoa học công nghệ, y tế, giao lưu văn hóa thể thao và phát triển thành phố thông minh trong thời gian tới. Quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Bình Dương và Yamaguchi vẫn tiếp tục không ngừng được vun đắp, phát triển, trở thành hình mẫu trong hợp tác địa phương giữa Việt Nam – Nhật Bản. Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh vượt trội và nền tảng hợp tác vững chắc sẵn có với Nhật Bản, Bình Dương sẽ tiếp tục là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu Nhật Bản trong nhiều năm tới.

Trong chiến lược phát triển, Bình Dương luôn tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương. Tính đến nay, tỉnh Bình Dương đã thiết lập mối quan hệ hợp tác song phương với 13 địa phương nước ngoài. Về hợp tác đa phương, Bình Dương là thành viên chính thức, là đối tác đáng tin cậy của 3 tổ chức quốc tế, bao gồm: Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis và Hiệp hội đô thị khoa học công nghệ thế giới(WTA). Những năm qua, Bình Dương đã liên tục trở thành địa điểm tin cậy để tổ chức nhiều hội nghị quốc tế. Điển hình như năm 2018, ngay khi vừa trở thành thành viên của WTA, thì Bình Dương đã vinh dự được lựa chọn đăng cai Hội nghị nhân kỷ niệm 20 năm thành lập tổ chức này với chủ đề “Thành phố thông minh - Động lực đổi mới sáng tạo cho phát triển bền vững”. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế với nhiều cơ hội và thách thức, Hội nghị WTA Bình Dương 2018 đã thiết lập tầm nhìn mới cho các thành viên trong việc thực hiện mục tiêu của mình, tạo nền tảng tăng cường hợp tác đa phương, thúc đẩy chuyển giao khoa học và công nghệ. Hội nghị WTA Bình Dương năm 2018 là sự kiện đối ngoại đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Bình Dương, nhằm chia sẻ kinh nghiệm về phát triển các đô thị khoa học bền vững và quản trị các thành phố khoa học trên thế giới, giúp tỉnh Bình Dương và các địa phương tiếp cận các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển, nâng cao năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, góp phần thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, phát triển kinh tế - xã hội.

Bình Dương tiếp tuc khẳng định và nâng cao vị thế thương hiệu khi 3 lần tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á- Horasis vào các năm 2018, 2019 và 2022. Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á- Horasis là một tổ chức xúc tiến đầu tư quốc tế được thành lập từ năm 2005 với sứ mệnh kết nối các nhà đầu tư là các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. Thông qua diễn đàn trao đổi thẳng thắn, trực tiếp, Horasis tạo ra một nền tảng kết nối và giúp các địa phương, các nhà đầu tư là các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới cùng quảng bá và tìm kiếm cơ hội, đối tác phát triển toàn cầu, đưa ra những giải pháp cho những thách thức quan trọng nhất đối với các tập đoàn ngày nay, cùng những tiên đoán chiến lược mang tầm quốc tế.

Từ năm 2016, nhằm tạo bước đột phá về kinh tế-xã hội, Bình Dương triển khai xây dựng Đề án Thành phố thông minh hướng đến dịch vụ, sản xuất công nghệ cao, đô thị năng động, đáng sống.  Đến nay, Đề án Thành phố Thông minh Bình Dương đã đạt được những bước tiến vững chắc, gặt hái được những kết quả mang tính nền tảng, triển khai rất nhiều ý tưởng mới, dự án cụ thể từ các đơn vị mang ý nghĩa thiết thực. Đề án đang đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bình Dương, đặc biệt bứt phá trong hội nhập, mở rộng quan hệ quốc tế, thu hút đối tác đầu tư, từng bước định vị lại vị thế thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế. Chính vì thế nên trong 3 năm liên tiếp 2021, 2022 và 2023 Bình Dương đã được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh  vào TOP 7 ICF- địa phương có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trong cộng đồng thông minh thế giới với gần 200 thành viên.

Định hướng đến năm 2030, Bình Dương tiếp tục vận dụng mô hình ba nhà, đồng thời tập trung vào chuyển đổi số, đô thị thông minh, triển khai hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, chú trọng phát triển nguồn nhân lực, đầu tư cho giáo dục, an sinh xã hội. Bình Dương đã và đang thực hiện các chương trình phát triển chiến lược, với mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững, trở thành nơi đáng sống,  phục vụ người dân, phục vụ lợi ích cộng đồng. Trong một thế giới kết nối, Bình Dương đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng, mở ra nhiều kết nối hợp tác quốc tế, tích cực xây dựng, quảng bá và khẳng định thương hiệu Bình Dương trên bản đồ khu vực và thế giới./.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×