Thời sự Bình Dương

Bình Dương tăng cường quản lý việc nuôi chim yến

Với kỹ thuật không quá phức tạp, ít tốn nhân công lao động, không chi phí thức ăn… nhưng hiệu quả kinh tế mang lại từ việc nuôi chim yến thì khá cao. Điều này khiến cho nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã không ngần ngại bỏ tiền đầu tư xây nhà n

Với kỹ thuật không quá phức tạp, ít tốn nhân công lao động, không chi phí thức ăn… nhưng hiệu quả kinh tế mang lại từ việc nuôi chim yến thì khá cao. Điều này khiến cho nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã không ngần ngại bỏ tiền đầu tư xây nhà nuôi chim yến trong những năm gần đây. Điều này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và ảnh hưởng lớn đến cảnh quan, môi trường cuộc sống của các hộn lân cận.

Theo Chi cục trưởng Chi Cục Thủy sản Chăn nuôi Thú y Bình Dương, nếu như tháng 10/2018 toàn tỉnh chỉ có trên 200 hộ làm nhà dẫn dụ, nuôi chim yến, thì đến tháng 9/2019, con số trên đã tăng vọt lên 350 hộ, có tổng diện tích nhà nuôi yến khoảng 81 ngàn mét vuông; với tổng đàn đạt trên 350 ngàn con chim yến, ước sản lượng tổ chim yến đạt khoảng 1 ngàn 700 kg/năm. Số hộ nuôi yến tập trung chủ yếu ở các địa bàn như: huyện Dầu Tiếng với 211 hộ, huyện Bàu Bàng 71 hộ; còn lại đa số nằm rải rác ở các huyện, thị, thành phố còn lại.

Hiện nay, nghề nuôi chim yến phát triển nhanh trong khi thiếu các hướng dẫn và quy định về mặt kỹ thuật đã tạo ra nhiều kẽ hở trong công tác quản lý nhà nước về nuôi chim yến. Chính vì vậy, Bộ NN&PTNT đã ban hành Thông tư số 35/2013 quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến; UBND tỉnh Bình Dương cũng đã có công văn số 4642 chỉ đạo các sở, ngành, các địa phương tăng cường công tác quản lý hoạt động nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh. Tùy theo điều kiện, đặc điểm và tập tính tự nhiên của chim yến, các cơ quan chức năng tổ chức nghiên cứu, đánh giá hiện trạng để xây dựng quy hoạch vùng nuôi chim yến tập trung trình UBND cấp tỉnh phê duyệt, đồng thời triển khai các biện pháp quản lý, kiểm soát phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm phù hợp, hiệu quả.

Được biết, ngoài việc phải đảm bảo khoảng cách khi xây nhà nuôi yến đối với khu dân cư cũng như cách phòng chống dịch bệnh lây lan; các hộ nuôi yến còn cần thực hiện những quy định như: cường độ âm thanh dẫn dụ chim yến không vượt quá 70 Đề xi ben, trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 21 giờ đêm; không được sử dụng âm thanh dẫn dụ trong thời gian từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng ngày hôm sau, nhằm tránh ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân; cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvtruyenhinhbinhduong

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×