Thời sự Bình Dương

Bình Dương xuất khẩu đạt 10,4 tỷ đô la

Cùng với những thành tựu to lớn trong quá trình chuyển dịch nền kinh tế từ nông nghiệp năng suất thấp sang công nghiệp đa ngành, qui mô lớn, trong thời gian qua, Bình Dương đã đạt kết quả rất ấn tượng trong họat động ngọai thương và là một trong những tru

Cùng với những thành tựu to lớn trong quá trình chuyển dịch nền kinh tế từ nông nghiệp năng suất thấp sang công nghiệp đa ngành, qui mô lớn, trong thời gian qua, Bình Dương đã đạt kết quả rất ấn tượng trong họat động ngọai thương và là một trong những trung tâm xuất khẩu hàng hóa lớn của cả nuớc.

BÌNH DƯƠNG XUẤT KHẨU ĐẠT 10,4  TỶ USD

Theo số liệu thống kê trong 5 tháng đầu năm nay, Bình Dương đã đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu gần 10,4 tỷ USD, tăng 12,2 % so với cùng kỳ năm trước. 23 ngành hàng xuất khẩu chủ lực của địa phương đều đạt mức tăng trưởng từ 7%-15% so với cùng kỳ năm trước. Riêng 3 ngành: giày dép, dệt may, chế biến gỗ đã đạt giá trị xuất khẩu hơn 3,5 tỷ USD. Kết quả này cho thấy, lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu của Bình Dương đã tận dụng tốt các lợi thế sẵn có và đáp ứng tốt yêu cầu cạnh tranh.

Về thị trường, hiện tại những thị trường truyền thống đang trên đà phục hồi. Cùng với đó, một số Hiệp định thương mại có hiệu lực thi hành đã tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp gia tăng sản lượng xuất khẩu. Cụ thể ở thị trường Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc…giá trị xuất khẩu các ngành Gỗ, May Mặc, Giày dép, Hàng thủ công mỹ nghệ…đã tăng từ 20%-30% so với cùng kỳ và nhiều doanh nghiệp lớn cơ bản có đủ đơn hàng xuất khẩu đến cuối năm. Ở khu vực ASEAN, gía trị xuất khẩu máy móc, cơ khí, gốm sứ tăng từ 15% - 25% so với cùng kỳ…đang kích thích các doanh nghiệp tập trung sản xuất, gia tăng sản luợng hàng hóa, để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo các Hiệp hội ngành nghề : Hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực đã có đủ đơn hàng thực hiện đến cuối năm, điều này là cơ sở đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu hơn 15% so với năm 2018. Tuy vậy, các doanh nghiệp cũng gặp một số khó khăn nhất định liên quan đến ngành công nghiệp phụ trợ, do chưa phát triển tương xứng, nên các doanh nghiệp phải nhập khẩu nhiều nguyên phụ liệu, dẫn đến giá trị gia tăng thấp... Để tạo được giá trị gia tăng xuất khẩu cao hơn, các cấp ngành và hệ thống doanh nghiệp ở Bình Dương đang tích cực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp liên quan đến sản xuất, đầu tư, phát triển và tiếp thị sản phẩm ở qui mô quốc tế. Bên cạnh đó, tỉnh cần chú trọng mời gọi đầu tư các dự án có hàm lượng chất xám cao, phát triển ngành công nghiệp nguyên phụ liệu…Đây chính là một trong những giải pháp căn cơ để đảm bảo cho lĩnh vực xuất khẩu hàng hoá ở Bình Dương luôn tăng trưởng ổn định trong thời gian tới.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×