Tin Thế giới

Các nước tìm giải pháp thay thế thỏa thuận ngũ cốc

Các nước tìm giải pháp thay thế thỏa thuận ngũ cốc

Sau khi Nga quyết định không gia hạn Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen, các nước bày tỏ quan ngại về quyết định này và cho biết đang nỗ lực tìm các giải pháp thay thế.

Ngày 17/7, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cho rằng việc thiếu lương thực ở châu Phi sẽ ảnh hưởng đến tất cả các nước. Ông cho biết Italia đã làm việc để tìm các giải pháp thay thế và vấn đề sẽ được giải quyết tại hội nghị thượng đỉnh về an ninh lương thực mà Italia  sẽ phối hợp tổ chức với Liên hợp quốc tại Rome vào ngày 24/7 tới.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng bày tỏ quan ngại về nguy cơ hàng triệu người trên thế giới sẽ thiếu lương thực trong thời gian tới. Ông cho biết Liên hợp quốc sẽ tiếp tục nỗ lực để hàng nông sản và phân bón của Ukraine cùng Nga có thể tiếp cận các thị trường “mà không bị cản trở."

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Áo đã đề nghị Nga gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen và nhấn mạnh đây là thỏa thuận quan trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu. Người phát ngôn Chính phủ Đức Christiane Hoffmann cho biết Đức tiếp tục kêu gọi Nga quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen với Ukraine. Bà nhấn mạnh rằng thỏa thuận này rất quan trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố nước này sẵn sàng tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc, sau khi Nga ngừng tham gia Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×