Thời sự Bình Dương

Cải thiện giá trị gia tăng ngành công nghiệp

Bộ Công Thương vừa phối hợp với Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hiệp quốc UNIDO đã giới thiệu Sách trắng đầu tiên về Công nghiệp Việt Nam năm 2019 tại Hà Nội. Điểm đáng lưu ý mà Sách trắng đưa ra là mặc dù nền công nghiệp Việt Nam đã ngày càng cải thi

Bộ Công Thương vừa phối hợp với Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hiệp quốc UNIDO đã giới thiệu Sách trắng đầu tiên về Công nghiệp Việt Nam năm 2019 tại Hà Nội. Điểm đáng lưu ý mà Sách trắng đưa ra là mặc dù nền công nghiệp Việt Nam đã ngày càng cải thiện về năng lực cạnh tranh nhưng giá trị gia tăng của ngành đang có xu hướng giảm.

 Theo Báo cáo Chỉ số Cạnh tranh Công nghiệp của UNIDO năm 2018, Việt Nam xếp thứ 42 trên toàn cầu và thứ 5 trong nhóm các nước Nam và Đông Nam Á. Chỉ số này cho thấy sự cải thiện đáng kể của Việt Nam từ vị trí thứ 69 vào năm 2006. Tuy nhiên vị trí cạnh tranh của Việt Nam được cải thiện chủ yếu là nhờ xuất khẩu và còn phụ thuộc rất nhiều về doanh nghiệp đầu tư nước ngoài FDI. Bên cạnh đó, giá trị gia tăng của ngành chế biến chế tạo, một trong những ngành công nghiệp chủ lực của Việt Nam đang có xu hướng giảm.

Về mặt chính sách, Sách trắng Công nghiệp Việt Nam 2019 khuyến nghị 3 vấn đề lớn cho phát triển công nghiệp tại Việt Nam đó là các chính sách phải tập trung nâng cao năng lực của doanh nghiệp trong nước để tiếp cận với công nghệ trên thế giới và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó là chính sách đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp và cải thiện mức độ tiếp cận tài chính của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvtruyenhinhbinhduong

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×