Hoa trong Vườn Bác

Cần nhân rộng mô hình nhà trọ “xanh, sạch, an toàn”

      Phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương có số lượng công nhân ở trọ khá đông. Thời gian qua, lãnh đạo địa phương đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động đang sống tại các khu nhà trọ. Đặc biệt gần đây, Hội phụ nữ phường đã triển khai mô hình nhà trọ “xanh, sạch, an toàn”. Cách làm này nhằm giữ chân người lao động xa quê an tâm làm việc và gắn bó lâu dài với quê hương Bình Dương.

CẦN NHÂN RỘNG MÔ HÌNH NHÀ TRỌ “XANH, SẠCH, AN TOÀN”

       Lúc còn sống, Bác Hồ rất chú ý tới vấn đề nâng cao nhận thức về môi trường cho tất cả mọi người. Người căn dặn rằng: “Cần giáo dục rộng khắp cho nhân dân biết giữ vệ sinh. Phải tuyên truyền một cách thiết thực và rộng khắp trong nhân dân, làm cho đồng bào hiểu rõ: phải giữ gìn vệ sinh, ăn sạch, uống sạch, mặc sạch, ở sạch”. Người chỉ ra mối quan hệ hữu cơ giữa lao động, vệ sinh và sức khỏe: “Muốn lao động sản xuất tốt thì phải giữ gìn sức khỏe. Muốn giữ gìn sức khỏe thì phải ăn sạch, uống sạch, mặc sạch, ở sạch”. Học theo Bác về vấn đề nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, Hội phụ nữ phường Thới Hòa chọn khu nhà trọ Kim Ngân thuộc khu phố 6 để triển khai thí điểm mô hình “xanh, sạch, an toàn”. Đây là một trong những khu nhà trọ có khá đông người ở trọ. Để thực hiện hiệu quả mô hình “xanh, sạch, an toàn”, Hội đã đề ra quy chế, các tiêu chí và biện pháp thực hiện. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến vai trò của các hội viên nòng cốt trong khu nhà trọ.

        Để có cơ sở đánh giá hoạt động của mô hình “xanh, sạch, an toàn”, Hội phụ nữ phường Thới Hòa đã xây dựng 6 tiêu chí gồm: nhà trọ xanh, sạch đẹp, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, có hệ thống phòng cháy chữa cháy, có camera an minh, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Ngoài ra Hội cũng hướng đến tiêu chí 5 không là: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên và không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học cùng với 3 sạch là: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Những tiêu chí này sẽ được Hội theo dõi và đánh giá để mô hình hoạt động hiệu quả hơn.

        Bên cạnh việc vận động hội viên phụ nữ và người ở trọ giữ gìn vệ sinh môi trường, Hội phụ nữ phường Thới Hòa còn đặc biệt quan tâm đến tình hình an ninh trật tự ở các khu nhà trọ. Thông qua mô hình “xanh, sạch, an toàn”, Hội đã kết hợp với các ban ngành, nhất là lực lượng công an của phường để tăng cường giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn phường, nhất là ở các khu nhà trọ.

       Hội cũng đã phát động phong trào “mỗi hội viên phụ nữ tham gia trồng một cây xanh” nhằm giáo dục cho hội viên, người ở trọ thêm yêu thiên nhiên, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, làm cho nơi ở của mình luôn xanh, sạch và an toàn.Đáng chú ý là hội viên phụ nữ ở các khu nhà trọ cũng đã có những hoạt động ý nghĩa nhân ngày môi trường thế giới 5/6 và trong tháng hành động vì môi trường.    

           Mặc dù mô hình nhà trọ “xanh, sạch, an toàn” chỉ mới triển khai ở phường Thới Hòa nhưng đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của người dân địa phương và rất đông đảo hội viên phụ nữ. Mô hình này nhằm phát huy tính chủ động, tự giác của hội viên phụ nữ trong chi hội tham gia bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng địa phương sớm trở thành đô thị văn minh.

        Làm theo lời Bác, mỗi cá nhân phải ý thức được trách nhiệm, tự rèn luyện thành thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường, bỡi giữ gìn vệ sinh là bảo vệ sức khỏe, vì sức khỏe là vốn quí nhất của con người.. Hy vọng với những mục tiêu và ý nghĩa tốt đẹp, mô hình “xanh, sạch, an toàn” của Hội phụ nữ phường Thới Hòa sẽ đạt được nhiều kết quả thiết thực và mô hình này sẽ ngày càng được nhân rộng ở các khu phố còn lại trên địa bàn phường, góp phần xây dựng địa phương ngày càng văn minh, giàu đẹp và nghĩa tình.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×