Thời sự Bình Dương

Cần siết chặt quản lý an toàn hóa chất

Với nhu cầu sử dụng hóa chất phục sản xuất ngày càng nhiều, việc quản lý hóa chất trở thành công việc hết sức khó khăn, tạo áp lực đối với ngành chức năng và nguy cơ ảnh hưởng xấu với môi trường khi sự cố xảy ra.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp là nhu cầu sử dụng hóa chất phục sản xuất ngày càng nhiều, hóa chất được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động sản xuất. Với tình hình phát triển như thế, việc quản lý hóa chất trở thành công việc hết sức khó khăn, tạo áp lực đối với ngành chức năng và nguy cơ ảnh hưởng xấu với môi trường khi sự cố xảy ra.

Việc phát triển công nghiệp hóa chất làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố rò rỉ, tràn đổ và cháy nổ hoá chất, có ảnh hưởng xấu đến kinh tế, xã hội và môi trường. Tại Bình Dương đã xảy ra nhiều vụ cháy, sự cố môi trường liên quan đến hóa chất. Có thể liệt kê như vụ rò rỉ khí độc SO2, SO3 tại Chi nhánh Công ty Cổ phần TICO chuyên sản xuất bột giặt ở phường An Phú, TX. Thuận An; vụ cháy nổ kinh hoàng tại Công ty TNHH Sakata Inx Việt Nam ở TX. Thuận An, rò rỉ khí NH3 tại cơ sở sản xuất nước đá ở phường Hiệp An, TP TDM…

Không chỉ cơ sở nhỏ lẻ, ngay đến các cty đầu tư khá bài bản, quy trình chiết rót tự động hóa cao, nhưng sự cố môi trường do rò rĩ, cháy nổ hóa chất vẫn xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Và càng nguy hiểm hơn khi xảy ra ở khu vực đô thị, gần các khu dân cư sinh sống tập trung.

Cũng như các tỉnh thành khác, bộ máy nhân sự quản lý hóa chất tỉnh Bình Dương còn mỏng. Nhiều địa phương còn thiếu cán bộ chuyên môn nên trong quá trình thực thi nhiệm vụ còn lúng túng. Điều đó khiến cho việc quản lý hóa chất trở nên hết sức khó khăn. Để khắc phục tình trạng này đòi hỏi nhiều yếu tố kèm theo như thể chế, nhân lực quản lý, ý thức doanh nghiệp, sự phối hợp của các ngành chức năng trong quá trình quản lý.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvtruyenhinhbinhduong

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×