Thời sự Bình Dương

Cảnh giác trước diễn biến phức tạp của bệnh sởi

Trước tình hình số ca nhập viện liên quan đến sởi tại một số bệnh viện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh tăng cao trong những ngày vừa qua, ngành Y tế Dự phòng Bình Dương khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác, không nên chủ quan, có biện pháp phòng

Trước tình hình số ca nhập viện liên quan đến sởi tại một số bệnh viện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh tăng cao trong những ngày vừa qua, ngành Y tế Dự phòng Bình Dương khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác, không nên chủ quan, có biện pháp phòng bệnh hiệu quả.

Theo thống kê, trong những ngày đầu tháng 9 vừa qua, bệnh viện Nhi đồng 2 – TP. Hồ Chí Minh phát hiện một số trẻ đang điều trị tại bệnh viện có triệu chứng sốt, nổi phát ban. Trong đó, có 15/25 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với sởi. Hầu hết những bệnh nhân này đều chưa được tiêm phòng vắc xin sởi. Trong đó chỉ có 1 ca là người dân ở TP.HCM, còn lại là thuộc các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ. Riêng tại Bình Dương, nhờ thực hiện tốt công tác truyền thông của ngành y tế, cũng như việc thực hiện tiêm phòng đúng liệu trình của các bậc phụ huynh, nên tình hình kiểm soát dịch bệnh cơ bản đảm bảo.

Thống kê từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có hơn 10 ca mắc các bệnh liên quan đến sởi, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành y tế Bình Dương đề nghị tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, các đơn vị dự phòng, không được chủ quan, lơ là trong hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn. Cần triển khai việc khám sàng lọc, phân luồng cách ly ngay các trường hợp nghi ngờ nhiễm sởi ngay tại khoa khám bệnh, bố trí bàn khám riêng đối với các trường hợp này nhằm hạn chế lây nhiễm chéo các trường hợp khác đến khám bệnh. Ngoài ra, ngành y tế từ tỉnh đến cơ sở trên địa bàn tỉnh BD tiếp tục rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vắc xin sởi hoặc tiêm chưa đầy đủ trên toàn tỉnh, tổ chức tiêm vét vắc xin sởi, đảm bảo đạt tỷ lệ ít nhất 95% ở quy mô xã, phường; đặc biệt là tại khu vực tập trung đông dân cư; thực hiện nhập liệu đầy đủ trên hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia.

Ngành Y tế Bình Dương cũng khuyến cáo người dân cần chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vaccine sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vaccine phòng sởi. Nếu phát hiện trẻ có các dấu hiệu như sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban…cần sớm đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×