Thời sự Bình Dương

Chấn chỉnh hoạt động các bến thủy nội địa ở huyện Dầu Tiếng

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện mục tiêu lập lại trật tự kinh doanh – khai thác cát ở huyện Dầu Tiếng, đó là việc chấn chỉnh lại hoạt động của các bến thủy nội địa trên địa bàn. Theo đó, ngành chức năng các cấp sẽ rà soát, kiểm tra, xử

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện mục tiêu lập lại trật tự kinh doanh – khai thác cát ở huyện Dầu Tiếng, đó là việc chấn chỉnh lại hoạt động của các bến thủy nội địa trên địa bàn. Theo đó, ngành chức năng các cấp sẽ rà soát, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, nhằm đảm bảo các cơ sở kinh doanh, khai thác cát tại các bến thủy nội địa phải chấp hành  đúng quy định của pháp luật.

Trên địa bàn huyện Dầu Tiếng có trên 20 bến thủy nội địa đang hoạt động. Trong đó, khu vực lòng hồ Dầu Tiếng có 19 bến thủy, chủ yếu hoạt động phục vụ nhu cầu khai thác, vận chuyển cát. Thời gian qua, hoạt động của các bến thủy nội địa này đã bộc lộ những bất cập, không tuân thủ nghiêm các quy định trong vận hành bến thủy nội địa, gây ảnh hưởng đến tình hình hoạt động chung của các bến bãi kinh doanh, khai thác cát ở địa phương.

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các Sở ngành liên quan của tỉnh và huyện Dầu Tiếng tích cực phối hợp thanh kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, nhằm đảm bảo việc chấp hành đúng quy định pháp luật của các cơ sở kinh doanh, khai thác cát.  Mới đây, Sở Giao thông – Vận tải tỉnh đã tổ chức phối hợp kiểm tra tình hình hoạt động của các bến thủy nội địa khu vực hồ Dầu Tiếng. Cụ thể kiểm tra việc đảm bảo các điều kiện về: giấy phép hoạt động, giấy phép khai thác khoảng sản, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hồ sơ đất tại vị trí mở bến, phương án – sản lượng khai thác; giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm phương tiện bơm hút, vận tải; cũng như kiểm tra các quy định về an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường trong khu vực bến thủy nội địa; lắp đặt báo hiệu đường thủy nội địa; niêm yết công khai nội quy ra vào bến... Qua đó, nhằm chấn chỉnh hoạt động của các phương tiện thủy, hoạt động tập kết, vận chuyển cát và xử lý hoặc đề nghị xử lý theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm.

Chính sự buông lỏng trong quản lý đã khiến tình hình hoạt động kinh doanh, khai thác cát ở khu vực hồ Dầu Tiếng diễn biến phức tạp, gây nhiều bức xúc trong nhân dân trong  một thời gian dài. Thực trạng này đòi hỏi địa phương cần phải có những giải pháp chấn chỉnh kịp thời trong công tác quản lý nhà nước. Những giải pháp quyết liệt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, được xem là động thái tích cực, nhằm đưa hoạt động các bến bãi kinh doanh, khai thác cát ở hồ Dầu Tiếng đi vào nề nếp, tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×