Tin Thế giới

Chính sách tăng lương của Nhật Bản

Chính sách tăng lương của Nhật Bản

Chính phủ Nhật Bản đang tiếp tục thúc đẩy các doanh nghiệp tăng lương cho người lao động, mục tiêu là nhằm đối phó với lạm phát cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Tăng lương cũng chính là nhằm tạo ra động lực cho sự tăng trưởng của nền kinh tế. Tuy nhiên, nỗ lực này đang vấp phải nhiều thử thách.

Hiện doanh nghiệp quy mô lớn tại Nhật Bản đều đã hưởng ứng phong trào tăng lương, tuy nhiên vấn đề nằm ở các doanh nghiệp nhỏ. Trong cuộc khảo sát mới nhất của Viện Chính sách và Đào tạo lao động Nhật Bản, niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ kém hơn so với các doanh nghiệp lớn, bởi họ phải tăng lương để giữ chân người lao động, kể cả khi lợi nhuận không được tốt, có thể nói là tăng lương bị động. Thêm vào đó, mặc dù đã nỗ lực tăng lương, nhưng mức tăng vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của người lao động, trong bối cảnh chi cho ngân sách gia đình tăng cao do lạm phát. Liên đoàn Lao động Nhật Bản cho biết tỷ lệ tăng lương thực tế không theo kịp tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng luôn ở mức 3%.

Hiện mức lương trung bình của Nhật Bản là 1.004 yên/giờ, Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu tăng lương cơ bản lên 1.500 yên/giờ trong giai đoạn 2030-2040, tức là lương sẽ tăng 50%.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×